Thế giới

Súng siêu hiện đại từ Tula

Thành phố Tula (phía nam Moscow) là một trong những trung tâm sản xuất vũ khí lâu đời nhất ở Nga. Đây là một ngành nghề truyền thống của vùng Tula từ cuối thế kỷ 16.

Tula rất nổi tiếng với các loại súng bộ binh. Và hôm nay các chuyên gia của Trung tâm Thiết kế và Nghiên cứu Vũ khí thể thao và săn bắn (TsKIB SOO) tiếp tục thiết kế chế tạo các loại súng trường và súng máy thế hệ mới.

Kết quả phân tích các cuộc chiến tranh cục bộ trong thế kỷ 21 cho thấy rằng, các bên tham chiến cố gắng đánh nhau từ khoảng cách xa nhau nhất. Ngoài ra hiện nay bộ trang bị cá nhân của người lính có chất lượng cao hơn nhiều. Viên đạn 5,56mm (cỡ đạn hay dùng của khối NATO) không thể chọc thủng tất cả các loại áo giáp hiện đại. Và ngay cả loại đạn 7.62 x39 mm của súng Kalashnikov (AK-47 và AKM) các thế hệ đầu tiên mẫu năm 1943 ngày nay cũng không có đủ sức.

Các nước trên thế giới đang cố gắng thiết kế một loại súng bộ binh có thể xuyên qua bất kỳ vỏ giáp và có tầm bắn xa hơn. Các chuyên gia Tula nắm bắt các xu hướng mới trong ngành sản xuất vũ khí và đang thiết kế các mẫu súng đáp ứng yêu cầu này.


Ví dụ, họ đã thiết kế súng máy với khoang chứa đạn và thoi nạp đạn độc đáo, có cơ chế nạp đạn một cách dễ dàng y như súng tiểu liên. Những khẩu súng loại này không chỉ tăng cường hỏa lực của các đơn vị quân đội Nga, mà còn sẽ có nhu cầu lớn trên thị trường vũ khí thế giới bởi vì súng máy Tula được thiết kế để sử dụng loại đạn 7,62x51mm tiêu chuẩn NATO. Hiện nay, quân đội Nga được trang bị các súng máy PK của Kalashnikov cho loại đạn 7,62x54mm. Dù loại đạn này có vẻ là mạnh hơn, nhưng… nó đã được thiết kế vào cuối thế kỷ XIX. Hiện nay không thể chế tạo một loại súng máy có triển vọng nếu sử dụng mẫu đạn tiêu chuẩn 7,62×54mm khá lỗi thời.

Các ống ngắm gắn súng đảm bảo độ chính xác cao đang trở nên phổ biến trong các trận đấu. Súng trường bắn tỉa Dragunov (SVD) được thiết kế từ thời Liên Xô cũ được coi là một trong những mẫu súng thành công nhất. Dù độ chính xác của nó kém hơn một chút so với các loại súng bắn tỉa chuyên nghiệp, nhưng súng này dễ điều khiển, rẻ hơn và có độ bền cao hơn.

Chính bởi vậy các chuyên gia Tula đã thiết kế phiên bản súng trường SVD với cò súng nằm phía sau. Súng trường bắn tỉa loại này là rất phổ biến trong các đơn vị lính dù. Các chuyên gia Tula đang phát triển súng bắn tỉa thế hệ mới cho loại đạn 11,7 mm. Nó có thể thay thế súng bắn tỉa OSV-96 với cỡ đạn 12,7 x108 mm.

Dù súng OSV-96 là một trong những súng trường mạnh nhất và chính xác nhất trên thế giới, nhưng nó có kích cỡ khá cồng kềnh và độ giật khá cao. Một loại khác của súng trường bắn tỉa đang được phát triển tại Tula có thể được coi là phiên bản hiện đại của súng trường chống tăng của Liên Xô từng được sử dụng trong những năm Thế chiến II. Nó sẽ sử dụng đạn cỡ 14,5 mm (như phiên bản Liên Xô), nhưng, viên đạn của nó có vỏ như đạn đại bác cỡ nhỏ. Súng trường bắn tỉa kiểu mới sẽ có tầm bắn xa hơn 3.500 mét. Viên đạn với động năng to lớn sẽ xuyên qua bức tường, các loại xe bọc thép hạng nhẹ và thậm chí gây thiệt hại nghiêm trọng cho xe tăng, làm cho nó "mù" và "điếc"!

Sau đây là một sản phẩm khác của các nhà thiết kế Tula: vũ khí đặc nhiệm — súng tiểu liên ADS để dùng trên/dưới mặt nước. Bí quyết chính của nó là đạn cỡ 5.45x39 mm do các chuyên gia TsKIB SOO thiết kế. Dưới nước — sử dụng đạn đặc biệt, sau khi lên mặt nước xạ thủ chỉ cần thay đổi băng đạn với các viên đạn bình thường và lại sẵn sàng cho trận chiến.

Các loại sản phẩm được liệt kê ở trên chỉ là một phần nhỏ của các cuộc nghiên cứu đang được thực hiện tại Trung tâm TsKIB SOO trong khuôn khổ hơn 40 dự án nghiên cứu và phát triển.

Tác giả bài viết: Sputnik

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP