Thế giới

Sự thật về kỳ nghỉ của các Tổng thống Mỹ

Khi Tổng thống Mỹ đi nghỉ, thì kỳ nghỉ đó khác hẳn những người Mỹ thông thường. Cựu đệ nhất phu nhân Nancy Reagan từng nói: "Tổng thống Mỹ không có kỳ nghỉ, mà chỉ có khung cảnh họ thấy là thay đổi".

Khi Tổng thống Mỹ và gia đình dùng chuyên cơ Không lực 1 tới điểm nghỉ, thì thực tế, họ vẫn chưa thể thoát công việc hoàn toàn, Share America cho hay.
Tổng thống George W. Bush lái xe bán tải trong kỳ nghỉ ở trang trại Crawford, Texas, năm 2009. Ảnh AP
Khi di chuyển tới bất cứ đâu, Tổng thống Mỹ thường đi cùng khoảng 200 người, gồm cả các nhân viên mật vụ, các cố vấn quân sự, nhân viên truyền thông và một nhóm phóng viên, nhiếp ảnh.

Trong kỳ nghỉ, Tổng thống vẫn nhận các báo cáo ngắn về tình hình an ninh quốc gia, họp báo và liên lạc với các nhà lãnh đạo thế giới khác. Nói cách khác, đi nghỉ cũng giống như đi làm, chỉ có khung cảnh đẹp hơn.

"Họ chỉ có vài giờ được nghỉ ngơi thực sự", Scott Farris, tác giả một cuốn sách về Kennedy & Reagan. "Rất hiếm khi các Tổng thống có thể nghỉ ngơi cả ngày mà không phải đưa ra một quyết định về việc gì đó quan trọng".

Tổng thống Reagan và đệ nhất phu nhân Nancy Reagan trong kỳ nghỉ tại trang trại riêng ở Santa Barbara, California, năm 1982. Ảnh AP
Thực tế là có một số khoảnh khắc quan trọng đã xảy ra khi người đứng đầu nước Mỹ đi nghỉ. Năm 1940, trong đợt nghỉ đi câu cá kéo dài 10 ngày, Tổng thống Franklin Roosevelt đã viết ra kế hoạch để cấp tiền cho Anh đánh lại Đức Quốc xã trước khi Mỹ tham gia Thế chiến II. Tổng thống Ronald Reagan cũng ký duyệt luật cắt giảm thuế và ngân sách liên bang từ khu nghỉ ở California.

Nơi nghỉ của Tổng thống Mỹ thay đổi tùy thuộc vào ông chủ Nhà Trắng. Tổng thống Reagan và George W.Bush thích nghỉ ở khu nông trại của họ trong khi Tổng thống Obama và Clinton lại thích "Vườn nho của Martha" - một hòn đảo ở Massachusetts để nghỉ hè.

Theo tác giả Farris, việc nghỉ ngơi ở đảo rất được ưa chuộng một phần là do mật vụ có thể đảm bảo an toàn cho nhiều khu vực trên đảo, cho phép gia đình Tổng thống Mỹ tự do hơn so với những địa điểm khác.

Tổng thống Bill Clinton đi thuyền trong kỳ nghỉ ở ngoài khơi bờ biển Massachusetts năm 1993. Ảnh AP
Tổng thống đắc cử Trump có nhiều lựa chọn nếu đi nghỉ vì ông sở hữu các ngôi nhà ở nhiều nơi khác nhau, gồm cả dinh thự ở Florida và New York. Ông cũng có thể có chuyến đi cấp tốc tới thành phố New York để tới thăm vợ và con trai út, vốn vẫn ở lại thành phố này ít nhất là tới cuối năm học của con trai.

Theo Farris, do sức ép công việc, các Tổng thống xứng đáng có thời gian nghỉ ngơi ngoài lúc thực hiện nghĩa vụ Tổng thống.

Tác giả bài viết: Hoài Linh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP