Thế giới

Rúng động vụ nữ sinh bị hiếp, giết dã man ở ​Argentina

Ngày 19-10, hàng ngàn người trong trang phục màu đen đội mưa xuống các con đường ở Argentina để phản đối nạn bạo hành phụ nữ sau khi một nữ sinh 16 tuổi ở nước này bị cưỡng hiếp và giết hại dã man.

Người biểu tình châm lửa đốt trên đường - Ảnh: AFP

Theo báo chí địa phương, cô Lucia Perez, 16 tuổi, học sinh trung học, bị ép dùng ma túy, bị hãm hiếp trước khi bị giết tại thành phố Mar del Plata.

Hai gã đàn ông đem cô tới một bệnh viện, nói rằng cô dùng ma túy quá liều. Nhưng các bác sĩ phát hiện cô bị tấn công tình dục dã man.

Công tố viên Maria Isabel Sanchez nói trong nghề nghiệp mình, bà gặp hàng ngàn vụ tấn công tình dục nhưng chưa có vụ nào kinh hoàng và đáng ghê tởm như vụ của Perez.

Ngay sau đó các nhà hoạt động kêu gọi phụ nữ mặc đồ đen và tham gia tuần hành trên đường phố. Ngày 19-10, hàng ngàn người biểu tình tuần hành ở thủ đô Buenos Aires và nhiều thành phố khác để phản đối vụ cưỡng hiếp cũng như nạn bạo hành phụ nữ ở Argentina.

Họ cũng bày tỏ giận dữ trước văn hóa coi thường phụ nữ ở đất nước châu Mỹ Latin này và đòi điều này phải thay đổi.

Họ cũng tỏ vẻ thất vọng với chính phủ, một số người thậm chí nói họ không trông mong chính phủ thay đổi thái độ, bất chấp những nỗ lực của Tổng thống Mauricio Macri trong việc giải quyết các vấn đề giới tính.

Lời kêu gọi chống bạo hành phụ nữ cũng được nhiều nước Mỹ Latinh và châu Âu hưởng ứng. Tại nhiều nơi, phụ nữ đình công trong vòng 1 giờ.

Matias - anh trai 19 tuổi của Lucia, nói xuống đường phản đối là cách duy nhất để ngăn chặn "hàng ngàn Lucias nữa" bị giết, và là cách duy nhất để cô "nhắm mắt an nghỉ".

Theo BBC, trung bình cứ 36 giờ lại có một phụ nữ bị giết hại trong các vụ bạo lực gia đình ở Argentina.

Năm 2012, nước này thông qua đạo luật chống giết hại phụ nữ, theo đó tăng mức phạt đối với những kẻ sát hại phụ nữ nếu có liên quan tới yếu tố giới tính, cũng như tăng mức phạt đối với tội bạo lực gia đình, tuy nhiên tình hình không cải thiện là mấy.

Người dân đội mưa biểu tình - Ảnh: AFP

Người dân ở La Paz, Bolivia cũng hưởng ứng lời kêu gọi xuống đường biểu tình ở Argentina - Ảnh: AFP

Biểu tình cũng nổ ra ở nhiều thành phố khác - Ảnh: AFP

Đoàn người biểu tình ở thủ đô Buenos Aires - Ảnh: AFP

Các nhà hoạt động chặn đường phản đối bạo lực nhằm vào phụ nữ - Ảnh: REUTERS

Tác giả bài viết: M.Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP