Thế giới

Quan tham TQ tay trái nhận tiền, tay phải đút vàng mua chức

Theo Tân Hoa xã, ngày 27/3, Tòa án thành phố Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, đã mở phiên tòa xét xử Tô Hồng Chương, nguyên Ủy viên thường vụ tỉnh ủy, Bí thư Chính pháp tỉnh Liêu Ninh phạm tội nhận và đưa hối lộ.

Cáo trạng của Viện kiểm sát Cáp Nhĩ Tân cho hay, từ 2004 đến 2016, bị cáo Tô Hồng Chương đã lợi dụng các chức vụ Phó bí thư thành ủy Thẩm Dương, Ủy viên thường vụ tỉnh ủy, Bí thư Chính pháp tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh Liêu Ninh để giúp các đơn vị và cá nhân mưu lợi trong xử lý vụ án, mở trường học, thăng chức, giành được phiếu bầu rồi nhận hối lộ 19,97 triệu NDT (65,9 tỷ VND).

Trong 2 năm 2010, 2011, để tranh ghế Phó tỉnh trưởng, Ủy viên thường vụ tỉnh ủy Liêu Ninh, Chương đã biếu, tặng vàng thoi, USD, thẻ mua hàng với tổng giá trị hơn 1,1 triệu NDT (3,65 tỷ VND) cho các nhân viên công tác nhà nước. Theo đó cấu thành cả hai tội nhận hối lộ và đưa hối lộ.

quan tham
Tô Hồng Chương khi còn đương chức.

Trong quá trình xét xử, phía viện kiểm sát và luật sư bảo vệ và bị cáo đã tiến hành tranh biện. Khi phát biểu lời cuối, Chương đã cúi đầu nhận tội. Phiên tòa kết thúc, nhưng mức án sẽ được công bố sau.

Tô Hồng Chương, sinh năm 1959. Năm 1996, Chương là Trưởng phòng lý luận Ban tuyên truyền tỉnh ủy Liêu Ninh, hai năm sau lên chức Phó Ban tuyên truyền, tới năm 2000 là Phó bí thư thị ủy Phủ Thuận, 2002 là Phó bí thư thành ủy Thẩm Dương, 10/2011 được bầu vào Ban thường vụ tỉnh ủy rồi Bí thư Ủy ban Chính pháp tỉnh ủy Liêu Ninh.

Ngày 6/4/2016, Chương bị Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương (UBKTKLTW) công bố điều tra, tới ngày 14/4 bị cách chức, tháng 7 cùng năm bị khai trừ đảng và công chức chuyển giao cơ quan tư pháp xử lý.

Thông báo của UBKTKLTW cho biết, Tô Hồng Chương đã vi phạm nghiêm trọng kỷ luật chính trị và quy tắc chính trị, tổ chức hoạt động hối lộ mua phiếu phi pháp khi bầu cử; đối kháng sự kiểm tra của tổ chức; lợi dụng chức vụ quyền hạn để nhận hối lộ, đổi quyền lấy sắc; can thiệp và nhúng tay vào hoạt động tư pháp.

Báo chí địa phương cho biết, sau khi Chương ngã ngựa, cơ quan điều tra đã tìm thấy tại nhà riêng ông ta số lượng rất lớn tiền mặt. Chương còn biếu “cấp trên” nhiều vàng có liên quan đến việc được vào Ban thường vụ tỉnh ủy.

Năm ngoái, vụ bê bối gian lận, mua phiếu trong bầu cử ở tỉnh Liêu Ninh đã gây chấn động Trung Quốc với “số người liên quan đông nhất, tính chất xấu xa, tình tiết nghiêm trọng chưa từng thấy”.

Theo đó, trong cuộc bầu cử 102 đại biểu quốc hội tại kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh Liêu Ninh khóa 12 có tới 45 người bị phát hiện gian lận mua phiếu, có 523/615 đại biểu dự họp nhận tiền để bỏ phiếu bầu. Từ tháng 3/2016 đến nay lần lượt nhiều quan chức lãnh đạo Liêu Ninh bị ngã ngựa, trong đó có Vương Dân, Vương Dương, Trịnh Ngọc Trác và Tô Hồng Chương.

Tác giả bài viết: Ngô Tuyết

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP