Thế giới

Quân chính phủ Syria kiểm soát hoàn toàn Aleppo

Chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad đã hoàn toàn giành quyền kiểm soát tại Aleppo, bước ngoặt lớn trong cuộc nội chiến đã kéo dài 5 năm tại Syria.

Hôm 22/12, truyền thông nhà nước Syria phát đi thông báo của quân đội nước này cho biết liên quân chính phủ đã giành quyền kiểm soát nốt phần phía đông Aleppo,thành phố lớn nhất đất nước, chấm dứt hơn 4 năm lực lượng nổi dậy chiếm đóng ở đây.

"Nhờ xương máu của các anh hùng tử vì đạo, hành động anh dũng, sự hy sinh của các lực lượng vũ trang và quân đồng minh cũng như sự kiên định của người dân, Bộ Tổng tư lệnh quân đội và các lực lượng vũ trang tuyên bố đưa Aleppo quay lại với sự an ninh và ổn định", AP trích thông báo của quân đội Syria trên truyền hình nhà nước.

Việc giành lại toàn bộ khu vực bị phiến quân chiếm đóng ở Aleppo được xem là thắng lợi lớn nhất cho chính phủ của Tổng thống Assad và liên minh quân sự của ông với Nga, Iran. Hiện quân chính phủ đã kiểm soát 4 thành phố lớn của Syria, thu hẹp cơ hội chiến thắng của phe đối lập.

Một người vẫy cờ Syria khi đoàn xe bus đưa các tay súng nổi dậy di tản khỏi miền đông Aleppo hôm 22/12. Ảnh: Zuma Press.

Từ năm 2012, Aleppo đã bị chia nhỏ vì những cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và các nhóm nổi dậy. Liên quân chính phủ Syria đã tiến vào Aleppo hồi cuối tháng 11. Chiến trận diễn ra cả trên bộ và trên không, trong đó các cuộc không kích khiến hàng rào phòng thủ của phiến quân bị sụp đổ.

Lực lượng nổi dậy đầu hàng và đồng ý rút khỏi Aleppo sau khi mất đến hơn 90% diện tích chiếm đóng sau cuộc tiến công của quân chính phủ. Việc sơ tán các tay súng nổi dậy diễn ra từ tuần trước. Khoảng 35.000 tay súng và dân thường đã được sơ tán bằng xe buýt ra khỏi thành phố.

Theo Liên Hợp Quốc, cuộc nội chiến tại Syria đã lấy đi sinh mạng của khoảng 400.000 người và khiến hơn 4,8 triệu người phải rời bỏ đất nước từ năm 2011 tới nay. Cuộc chiến đã tạo ra một trong những khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới kể từ sau Thế chiến 2.

Tác giả bài viết: Đông Phong

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP