Thế giới

Putin muốn làm “bá chủ thế giới”, Ukraine cần hàng tỷ USD để được “ngủ ngon”?

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cáo buộc rằng, Tổng thống Nga V.Putin đang có tham vọng thay đổi trật tự để làm "bá chủ thế giới" bằng việc cảnh báo Ukraine về một cuộc tấn công bất cứ lúc nào.

Trong khi xe tăng diễu hành qua thủ đô Kiev để chào mừng Ngày độc lập ở Ukraine, Tổng thống Petro Poroshenko đã lên tiếng cầu xin sự giúp đỡ từ cộng đồng quốc tế khi đất nước phải đối mặt với mối đe dọa của các cuộc xâm lược từ Moscow.

Căng thẳng giữa hai quốc gia đang ở mức cao nhất mọi thời đại sau khi Tổng thống Nga Putin cáo buộc Ukraine đang cố gắng tiến hành một cuộc tấn công khủng bố trong khu vực Crimea.

Ông Poroshenko trước đó cũng đã cảnh báo rằng Nga đang chuẩn bị cho một "cuộc xâm lược toàn diện" khi điều 40.000 quân Nga đến dọc biên giới hai nước.


Phát biểu tại cuộc diễu hành quân sự, ông Poroshenko cho biết, Ukraine đang phải đối mặt với một sức mạnh mà ông Putin muốn tạo ra để thiết lập một “đế chế mới”.

Ông Petro Poroshenko kêu gọi sự giúp đỡ từ cộng đồng quốc tế và nói rằng "thời gian và hàng tỷ USD" là cần thiết để đất nước ông có thể "ngủ ngon".

Ông cho biết: "Từ cuộc diễu hành này, các đối tác quốc tế của chúng tôi sẽ nhận được thông báo rằng Ukraine có thể tự bảo vệ mình, nhưng cần hỗ trợ thêm”.

Cùng ngày ông Petro Poroshenko cũng có cuộc hội đàm với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tại Kiev. Hai bên đã ký một tuyên bố chung, trong đó kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường các chính sách trừng phạt Nga.

Tuyên bố chung nêu rõ: "Chúng tôi công nhận rằng, việc khôi phục hòa bình ở Ukraine là điểm then chốt đối với an ninh của tất cả các nước châu Âu, trong đó có Ba Lan. Chúng tôi nhận thức được trách nhiệm của mình để tăng cường an ninh và ổn định ở lục địa châu Âu nhằm đáp trả các mối đe dọa hiện tại và thách thức do tính hiếu chiến và sự chiếm đóng của Nga đối với một phần lãnh thổ Ukraine… Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường nỗ lực, kể cả các chính sách trừng phạt chống lại Nga".

Tác giả bài viết: Huyền My

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP