Thế giới

Philippines tuyên bố không thay đổi quan hệ với Mỹ và Trung Quốc

Bất chấp những căng thẳng do tranh chấp ở Biển Đông, Philippines tuyên bố sẽ duy trì cán cân quan hệ ngoại giao với cả Mỹ và Trung Quốc.

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay. (Ảnh: Reuters)

Trả lời phỏng vấn bên lề cuộc họp ủy ban đối ngoại của Thượng viện hôm nay 24/8, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay cho biết, Manila sẽ giữ không thay đối quan hệ ngoại giao với cả Bắc Kinh và Washington. “Chúng tôi muốn hợp tác gần gũi với Trung Quốc. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi sẽ coi nhẹ quan hệ hợp tác với Mỹ. Chúng tôi chỉ nói rằng bất chấp các tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông, chúng tôi vẫn có thể hợp tác ở những khía cạnh khác mà không đụng chạm đến vấn đề Biển Đông”, ông Yasay nói.

Tuyên bố này đưa ra trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tỏ ra mềm mỏng hơn với Trung Quốc sau khi tòa trọng tài quốc tế của Liên Hợp Quốc ở La Hay (Hà Lan) bác “đường chín đoạn” của Bắc Kinh ở Biển Đông. Ông Duterte cho biết sẵn sàng đàm phán song phương với Trung Quốc để giải quyết tranh chấp bằng biện pháp ngoại giao.

Trong khi đó, hồi tháng 5 sau khi đắc cử tổng thống, ông Duterte từng tuyên bố sẽ không phụ thuộc vào Mỹ - một đồng minh lâu năm và sẽ độc lập hơn trong việc đối phó Trung Quốc ở Biển Đông.

Tuần trước, ông Duterte nói rằng Philippines có thể rút khỏi Liên Hợp Quốc và kêu gọi Trung Quốc cùng một số quốc gia nữa lập ra một diễn đàn quốc tế khác. Tuyên bố này được đưa ra sau khi Liên Hợp Quốc lên án chiến dịch chống tội phạm ma túy của Tổng thống Duterte là vi phạm luật pháp quốc tế. Tuy nhiên, chỉ một ngày sau đó, Ngoại trưởng Philippines Yasay đã lên tiếng “bào chữa” và khẳng định Manila sẽ không rút khỏi Liên Hợp Quốc. Về phần mình, phát biểu với báo giới hôm qua 23/8, ông Duterte cho biết tuyên bố đó của ông chỉ là “nói đùa”.

Ông Duterte và trợ lý của ông từng cảnh báo phóng viên rằng không nên coi tất cả những lời ông nói là thật. Ví dụ, ông từng cam kết khoảng 100.000 người sẽ mất mạng trong chiến dịch chống ma túy của ông hay từng nói rằng đích thân ông đã hạ sát 3 người. Chiến dịch chống tội phạm ma túy của ông Duterte đến nay đã khiến gần 2.000 người thiệt mạng trong vòng chưa đầy 2 tháng kể từ khi ông nhận nhiệm sở. Chiến dịch này vấp phải không ít sự chỉ trích của quốc tế trong đó có Liên Hợp Quốc và Mỹ.

Tác giả bài viết: Minh Phương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP