Thế giới

Phía sau nghi án Trump bị Nga 'nắm thóp'

Tổng thống đắc cử Mỹ phủ nhận tin đội ngũ tranh cử của ông hợp tác với Nga, cũng như cáo buộc nhiều tài liệu nhạy cảm về ông ở trong tay Kremlin.

Nhà báo Paul Wood của hãng tin BBC nhận định, nếu những thông tin kể trên là đúng thì chúng rất nghiêm trọng và Tổng thống Mỹ có thể dễ dàng bị người Nga uy hiếp ở cương vị Tổng tư lệnh cường quốc số 1 thế giới.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP)
Paul Wood cho biết, CIA tin Kremlin có thể đang sở hữu những tài liệu nhạy cảm liên quan đến nhà lãnh đạo mới của Mỹ. Một đội đặc nhiệm chung giữa CIA và FBI cũng đang tiến hành điều tra cáo buộc người Nga có thể đã gửi tiền cho tổ chức của Donald Trump hoặc chiến dịch tranh cử của ông.

"Nghi án" cuốn băng nhạy cảm...

Thông tin về một cuốn băng nhạy cảm, mà người Nga đang nắm giữ có thể sẽ được dùng để uy hiếp Trump, đã được nhắc đến trong một loạt báo cáo của một cựu đặc vụ tình báo Anh có tên Christopher Steele.

Là một thành viên của MI6, Steele hiện đang điều hành một công ty tư vấn về các vấn đề liên quan đến kinh doanh ở Nga. Ông này đã trò chuyện với một số nguồn tin cũ ở Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) và được tiết lộ rằng Trump đã bị quay lén khi đang ở cùng với một nhóm gái bán hoa tại phòng Tổng thống ở khách sạn Ritz-Carlton, Moscow.

Ông Trump đã ở Moscow năm 2013 để dự cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ. (Ảnh: Reuters)
Hồi tháng 11/2013, Trump đã đến Moscow, thời điểm được cho là đã quay cuốn băng. Hình ảnh của ông trong cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ đã được phát trên truyền hình.

Nhà báo Paul Wood xác nhận, ông còn nắm được thông tin về cáo buộc này khi một công ty nghiên cứu chính trị tại Washington cho ông xem bản báo cáo đó trong tuần cuối cùng của chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, khi đó, BBC quyết định không sử dụng nguồn tin, do chưa chắc chắn cuốn băng có tồn tại hay không.

Thế nhưng đến nay, toàn bộ các báo cáo đã được trang BuzzFeed tung ra.

Phe ủng hộ Trump cáo buộc đây là một cuộc tấn công mang động cơ chính trị. Bản thân Tổng thống đắc cử rất tức giận, viết trên Twitter rằng "Có phải chúng ta đang sống ở nước Đức Quốc xã?".

Tại cuộc họp báo mới đây, Trump quả quyết: "Một thứ như thế không bao giờ nên được viết ra, và chắc chắn là không bao giờ nên được đăng tải". Trump còn thẳng thừng nói rằng, báo cáo được viết bởi "những kẻ bệnh hoạn đã viết ra thứ rác rưởi này".

Trên thực tế, đơn vị thuê làm bản báo cáo là một công ty chuyên nghiên cứu điểm yếu của các chính trị gia. Ban đầu họ làm việc cho một Siêu Ủy ban Hành động Chính trị (Super PAC) có mục tiêu chống lại Trump trong vòng tranh cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa. Sau đó, họ được cấp vốn bởi một người giấu tên ủng hộ Đảng Dân chủ. Tuy nhiên, theo BBC, họ không phải là những kẻ làm chính trị vô lương tâm.

Cựu đặc vụ MI6 có thể đã cung cấp bản báo cáo cho FBI. Nhưng ông không phải là nguồn tin duy nhất khẳng định về tài liệu nhạy cảm của Tổng thống đắc cử mà người Nga đang giữ. Hồi tháng 8, một cựu điệp viên tiết lộ với nhà báo Paul Wood rằng ông ta có biết về sự tồn tại của tài liệu nhờ "người đứng đầu một cơ quan tình báo Đông Âu".

Trump khẳng định Nga "chưa bao giờ tìm cách gây áp lực lên tôi". (Ảnh: Reuters)
Nhà báo BBC cho hay, thông qua trung gian, ông đã chuyển một số câu hỏi đến các đặc vụ CIA đang nghiên cứu "nghi án" và nhận được câu trả lời "có nhiều hơn một cuốn băng", "gồm cả hình ảnh và âm thanh", "trong nhiều hơn một dịp", "ở nhiều hơn một địa điểm" - cả ở khách sạn Ritz-Carlton ở Moscow và ở St Peterbrug - và rằng nội dung của cuốn băng "có bản chất tình dục".

Theo Paul Wood, CIA nhận định những thông tin về tài liệu nhạy cảm về Trump mà người Nga giữ là "có thể đáng tin tưởng". Và đó là lý do chuyện này đã xuất hiện trên bàn của Tổng thống Barack Obama vào tuần trước, trong một bản tóm tắt được đưa cho các lãnh đạo Quốc hội và bản thân ông Trump.

Tuy nhiên, một cựu sĩ quan CIA nói với nhà báo BBC rằng anh đã liên lạc qua điện thoại với một sĩ quan FSB về chuyện cuốn băng nhạy cảm của Donald Trump và kết luận "Chắc chắn là đồ giả".

... và "những giao dịch ngọt ngào"

Những câu chuyện không chỉ liên quan tới vấn đề tình dục mà còn về tiền.

Báo cáo của cựu đặc vụ MI6 có nhắc đến việc Điện Kremlin đã tìm cách đề nghị với Trump những "giao dịch ngọt ngào" ở Nga để đổi lấy sự trung thành của ông. Bản thân Trump đã từ chối những đề nghị đó, và thực tế là ông cũng không kinh doanh nhiều ở Nga.

Nhưng một đội đặc nhiệm chung của FBI và CIA đang xem xét những cáo buộc Điện Kremlin đã trả tiền cho chiến dịch tranh cử của Trump, qua những cộng sự của ông.

Đến nay, Nga bác bỏ mọi cáo buộc về việc tìm cách gây ảnh hưởng lên Tổng thống đắc cử nước Mỹ, dù bằng tiền hay bằng một cuốn băng quay trộm. Và theo Paul Wood, dù chuyện là có thật thì Nga cũng sẽ không công khai các tài liệu.

Phía CIA, FBI, Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính Mỹ từ chối bình luận về chủ đề nhạy cảm này.

Tác giả bài viết: Thanh Hảo

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP