Thế giới

Phát hiện cung điện của Hốt Tất Liệt dưới Tử Cấm Thành

Trong nhiều thế kỷ, vị trí chính xác tại Bắc Kinh của cung điện Hốt Tất Liệt dưới thời nhà Nguyên vẫn là một bí ẩn lớn đối với các nhà khoa học.

Nền móng cung điện nhà Nguyên của Hốt Tất Liệt ở dưới chân Tử Cấm Thành. Ảnh: SCMP.


Theo South China Morning Post, các chuyên gia khảo cổ ở Viện bảo tàng Cố Cung tin chắc cung điện của nhà Nguyên do Hốt Tất Liệt sáng lập vào thế kỷ 13 không nằm tại địa điểm gần Tử Cấm Thành mà ở ngay dưới chân công trình nổi tiếng nhất Bắc Kinh.

Trong buổi họp báo công bố phát hiện hôm 5/6, nhóm chuyên gia cho biết họ tìm thấy nền móng nơi ở của hoàng tộc có niên đại 700 năm ở tầng dưới cùng một khu vực khai quật nằm giữa Tử Cấm Thành. Tổ hợp công trình trong Tử Cấm Thành được xây từ năm 1406 đến 1420, là hoàng cung của triều Minh (1368 - 1644) và sau đó là triều Thanh cho đến năm 1912.

Tử Cấm Thành là hoàng cung của nhà Minh và nhà Thanh. Ảnh: Wikimedia.


Các nhà khảo cổ bắt đầu tiến hành một loạt cuộc khai quật ở trung tâm tổ hợp vào năm 2014 với hy vọng hiểu rõ hơn về lịch sử công trình. Một trong những địa điểm khai quật có 4 tầng móng, gồm tầng móng nhà Thanh ở trên cùng, tiếp đó là tầng móng ở cuối và đầu thời nhà Minh, tầng móng của nhà Nguyên nằm ở cuối cùng.

Theo Li Ji, giám đốc khảo cổ ở viện bảo tàng, các thợ xây nhà Minh đã đập bỏ tất cả cung điện của nhà Minh tại khu vực trước khi bắt đầu xây Tử Cấm Thành. Những phát hiện khác ở lân cận gồm tàn tích khu vườn dành cho thái hậu và hố chôn đồ gốm sứ thời nhà Thanh.

Tác giả bài viết: Phương Hoa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP