Thế giới

Phản ứng của lãnh đạo quốc tế trước tin ông Trump đắc cử

Trong một thông điệp gửi tới ông Trump, Tổng thống Nga Vladimir Putin tin tưởng rằng các cuộc đối thoại giữa Moscow và Washington sẽ phù hợp với quan điểm của nhau, đáp ứng lợi ích chung của cả Nga và Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula van der Leyen gọi kết quả cuộc bầu cử Mỹ là “một cú sốc lớn” trong khi ông Norbert Roettegen, thành viên của Ủy ban đối ngoại Reichstag cảnh báo rằng “về địa chính trị, chúng ta đang ở một tình thế không chắc chắn”.

Chủ tịch đảng Mặt trận Quốc gia Pháp, bà Marine le Pen gửi lời chúc mừng tới tân Tổng thống Mỹ và “những người Mỹ tự do”. Bà Pauline Hanson, lãnh đạo đảng Một Dân tộc của Úc cũng gửi lời chúc tới ông Trump: “Ngài Tổng thống, chúng tôi luôn mở rộng cửa chào đón ông. Chúc mừng ông!”.

Trong khi đó thủ lĩnh đảng Độc lập Vương quốc Anh UKIP, ông Nigel Farage cho rằng chiến thắng của ông Trump và vụ Anh tách khỏi liên minh châu Âu là “2 cuộc cách mạng chính trị lớn nhất năm 2016”.

Trong một thông điệp gửi tới ông Trump, Tổng thống Nga Vladimir Putin tin tưởng rằng các cuộc đối thoại giữa Moscow và Washington sẽ phù hợp với quan điểm của nhau, đáp ứng lợi ích chung của cả Nga và Mỹ.

Ông Putin cũng hi vọng nỗ lực chung sẽ đưa quan hệ Nga- Mỹ ra khỏi cuộc khủng hoảng hiện tại. Ngoài ra, ông hi vọng giải quyết “một số vấn đề nóng bỏng hiện đang có trong chương trình nghị sự quốc tế, tìm kiếm các giải pháp hiệu quả với những thách thức an ninh toàn cầu”, RIA Novosti đưa tin.

Ông Putin mong muốn “một cuộc đối thoại mang tính xây dựng giữa Moscow và Washington, dựa theo nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, đáp ứng lợi ích của nhân dân 2 nước và của toàn thể cộng đồng quốc tế”.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fatah al-Sisi – lãnh đạo Ả Rập duy nhất từng gặp Donald Trump đã gửi lời chúc mừng tân Tổng thống Mỹ từ Cairo.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ai Cập Ahmed Abu Zeid cho biết nước này đã sẵn sàng làm việc với ông Trump: “Tôi muốn nhấn mạnh rằng Ai Cập có quan hệ chiến lược với Hoa Kỳ nói chung và người đứng đầu Nhà trắng nói riêng.”

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tuyên bố: "Chúc mừng tân Tổng thống Mỹ Donald Trump, và hy vọng rằng nhiệm kỳ của ông sẽ mang đến hòa bình.”

Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Yn Byung-se cho biết, ông tin tưởng rằng ông Trump sẽ duy trì các chính sách hiện tại nhằm tạo áp lực lên Triều Tiên đối với các vụ thử hạt nhân và tên lửa của nước này.

Thủ tướng Tây Ban Nha – ông Mariano Rajoy Brey vừa đăng tải lời chúc mừng tân Tổng thống Mỹ lên Twitter: “Chúc mừng ông Donald Trump. Chúng ta sẽ tiếp tục cố gắng củng cố mối quan hệ gắn kết giữa Tây Ban Nha và Mỹ - những đối tác không thể tách rời.”

Trả lời phóng viên The Guardian, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết: “Không gì có thể thay đổi thực tế rằng liên minh Nhật – Mỹ là nền tảng trong chính sách ngoại giao của Nhật Bản. Chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với Mỹ vì hòa bình và thịnh vượng ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương và trên thế giới.

Tác giả bài viết: Phan Yến - Minh Hạnh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP