Thế giới

Ông Trump đăng đàn chỉ trích chương trình vũ khí đắt đỏ F-35

Tổng thống đắc cử Donald Trump của Mỹ đã lên tiếng chỉ trích một nhà thầu quốc phòng lớn của Mỹ khi nói rằng chi phí cho chương trình máy bay chiến đấu F-35 của Lockheed Martin quá cao và cảnh báo rằng quân đội Mỹ sẽ chấm dứt việc chi tiêu quá mức sau ngày 20/1 tới.

Máy bay chiến đấu F-35 đắt đỏ của Mỹ (Ảnh: Getty/AFP)


“Chương trình F-35 và chi phí đã vượt ngoài tầm kiểm soát. Hàng tỷ USD có thể và sẽ được tiết kiệm cho quân đội và các khoản mua sắm khác sau ngày 20/1”, ông Trump viết trên mạng xã hội Twitter ngày 12/12.

Bình luận trên của Trump diễn ra sau những chỉ trích tương tự mà ông nêu lên trong một cuộc phỏng vấn với hãng Fox News hôm Chủ nhật.

“Nó đã vượt ngoài tầm kiểm soát. Và đối với những người đang thực hiện các hợp đồng này cho chính phủ, họ không nên bao giờ được phép làm việc cho những công ty đó. Bạn biết đấy, họ thực hiện một thỏa thuận như vậy và 2 hoặc 3 năm sau bạn có thể nhìn thấy họ làm việc cho các công ty thực hiện thỏa thuận đó”, ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn.

Máy bay chiến đấu F-35 Lightning II của hãng Lockheed Martin đã được chọn là nền tảng máy bay thống nhất cho hải - lục - không quân Mỹ trong khuôn khổ chương trình máy bay tiêm kích tấn công kết hợp (JSF), nhưng viễn cảnh cho một máy bay đa năng vẫn đang được phát triển.

Chương trình F-35 đã vấp phải hàng loạt các vụ trì hoãn và vượt xa so với ước tính chi phí ban đầu. Ngoài ra, các kỹ sư vẫn chưa xử lý được một số hạn chế về phần mềm và các vấn đề tương thích khác, trong khi khả năng thực tế của chiếc máy bay đắt đỏ vẫn đang là đề tài bàn tán.

Cổ phiếu của Lockheed Martin đã giảm 2,6% sau bình luận trên Twitter của ông Trump.

Một tuần trước khi ông Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 8/11, Bộ Quốc phòng Mỹ và hãng Lockheed Martin đã kết thúc các cuộc đàm phán về hợp đồng thứ 9 đối với các máy bay chiến đấu F-35 sau 14 tháng đàm phán về thỏa thuận trị giá trên 6,1 tỷ USD, theo Lầu Năm Góc.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump đã cam kết cắt giảm lãng phí trong chi tiêu liên bang.

Hồi tuần trước, ông Trump cũng sử dụng Twitter để chỉ trích tập đoàn máy bay Boeing về chi phí “vượt ngoài kiếm soát” của hãng này trong việc phát triển máy bay Không lực Một mới, dự kiến sẽ là chuyên cơ của các tổng thống Mỹ tương lai.

Tác giả bài viết: An Bình

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP