Thế giới

Ông Duterte tuyên bố muốn lập liên minh với Nga, Trung Quốc

Tổng thống Philippines Duterte cho biết Manila muốn mở rộng liên minh mới với Nga và Trung Quốc, còn quan hệ với Mỹ giờ đã "không thể quay đầu lại",

Reuters dẫn phát ngôn mới nhất của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói rằng ông muốn mở rộng và thúc đẩy mối quan hệ gần gũi hơn với Nga và Trung Quốc.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.


Tuyên bố của ông Duterte được đưa ra sau khi có những dấu hiệu cho thấy có sự rạn nứt giữa Washington và Manila do một loạt các phát ngôn công kích của vị Tổng thống này nhằm vào ông Obama, Liên Hợp Quốc và đại sứ Mỹ trong thời gian qua.

Trong phát biểu hôm 26/9, ông Duterte cho biết nước này đã ở "không thể quay đầu lại" trong quan hệ với Mỹ, và nói thêm rằng ông sẽ sớm gặp Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ngay tại Moscow.

"Tôi không thực sự muốn phá vỡ quan hệ với Mỹ, nhưng chúng tôi sẽ mở rộng thêm liên minh với Trung Quốc. Và Medvedev, ông ấy đang chờ đợi chuyến thăm của tôi ở Moscow", Duterte nói với các phóng viên, đồng thời tiết lộ ông sẽ dỡ bỏ những "rào chắn về mặt tư tưởng" với đối tác phía bên kia.

Kể từ khi trở thành nhà lãnh đạo của Philippines, ông Duterte đã thể hiện hướng đi ngoại giao độc lập với Washington - đồng minh quân sự lâu năm nhất của mình.

Trước đó, ông Duterte đã gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama và đại sứ Mỹ ở Manila bằng những ngôn từ tục tĩu, khiến cuộc họp mặt giữa người đứng đầu hai nhà nước phải hủy bỏ.

Cùng lúc đó, khi có những phát ngôn độc đoán nhắm vào Liên Hợp Quốc, Duterte cũng cho thấy Manila muốn gần gũi với Trung Quốc nhiều hơn khi đề nghị nước này cùng Philippines và các quốc gia châu Phi thành lập một tổ chức liên minh mới.

Nhà lãnh đạo này nói rằng ông muốn đến thăm Bắc Kinh thường xuyên mặc dù hai nước vẫn gặp phải bế tắc ở Biển Đông. Ông Duterte tuyên bố sẽ cử Bộ trưởng Quốc phòng đến Trung Quốc và Nga để tìm mua "một vài thứ vũ khí tốt nhất".

Cho đến lúc này Nhà Trắng vẫn đưa ra những phản ứng bình thản khi nói rằng Mỹ sẽ "cố gắng làm hài hòa hơn quan hệ với chính quyền mới của Manila". Quân đội hai nước sẽ có một cuộc tập trận chung vào đầu tháng Mười tới đây.

Tác giả bài viết: Minh Vũ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP