Thế giới

Ông Ban Ki-moon tự nhận “giống cô gái lọ lem”

Rời khỏi trụ sở LHQ lần cuối trên cương vị TTK LHQ hôm 30-12, ông Ban Ki-moon đùa với hàng trăm quan chức ngoại giao và nhân viên tại đây rằng ông cảm thấy “giống như cô gái lọ lem – nửa đêm ngày mai, mọi thứ sẽ thay đổi hết”.

Đứng bên cạnh là các chủ tịch của Đại Hội đồng và Hội đồng Bảo an, vị Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (TTK LHQ) người Hàn Quốc xúc động gởi lời cảm ơn tất tất cả những nhân viên của LHQ vì sự chăm chỉ và tận tụy của họ trong suốt 10 năm ông lãnh đạo tổ chức này. Nhiệm kỳ của ông sẽ chính thức khép lại vào nửa đêm 31-12.


Ông Ban Ki-moon chụp hình tự sướng với đồng nghiệp trong ngày cuối cùng tại LHQ. Ảnh: AP

“Đêm mai vào lúc giao thừa năm mới, tôi sẽ tới Quảng trường Thời đại để xem quả bóng huyền thoại rơi. Hàng triệu người ở đây sẽ chứng kiến thời khắc tôi “thất nghiệp”- ông Ban tươi cười nói.

Vị lãnh đạo LHQ 72 tuổi nói với những đồng nghiệp của mình rằng ông có 2 từ dành cho họ, đó là “Cảm ơn”.

Trong suốt một thập kỷ giữ vai trò lãnh đạo cao nhất của LHQ, ông Ban đã nỗ lực thúc đẩy một hiệp định toàn cầu nhằm chống lại biến đổi khí hậu và duy trì những mục tiêu của LHQ nhằm chống đói nghèo và bất công. Tuy nhiên, ông rời khỏi cương vị TTK giữa lúc các cuộc xung đột vẫn tiếp diễn từ Syria tới Yemen tới Sudan và Libya.

Ông Ban nhắn nhủ những thành viên của tổ chức tiếp tục tập trung vào những mục tiêu phát triển của LHQ và tiếp tục làm việc để giải quyết những vấn đề từ biến đổi khí hậu tới bình đẳng giới.

“Hãy tiếp tục tập trung quan tâm vào con người, tới quyền và giá trị của họ”- ông Ban nhấn mạnh.

Người kế nhiệm ông Ban sẽ là cựu thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres – người sẽ bắt đầu nhiệm kỳ 5 năm của mình vào ngày 1-1-2017.

Theo AP, tiễn ông Ban, rời khỏi trụ sở LHQ lần cuối, ngay tại thang máy, một hàng dài các nhân viên của LHQ chờ đợi chào tạm biệt ông và cùng cất tiếng hát bày tỏ sự yêu mến với vị lãnh đạo cùng phu nhân của ông - bà Yoo Soon-taek. Sau đó là những cái ôm tạm biệt đầy cảm động.

Sau khi rời khỏi LHQ, ông Ban dự định trở về Hàn Quốc giữa những suy đoán lan rộng rằng ông sẽ là một ứng viên tranh cử tổng thống nước này.

Tác giả bài viết: Đỗ Quyên

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP