Thế giới

Nữ điệp viên 'nguy hiểm số 1' ở Mỹ

Ana Montes bị cáo buộc là nữ điệp viên nguy hiểm số 1 ở Mỹ, song không mấy người biết đến người phụ nữ này.

Theo kênh truyền hình Mỹ CNN, Ana bị cáo buộc đặt lính Mỹ vào vòng nguy hiểm, phản bội nước Mỹ và tuồn ra nước ngoài một lượng bí mật mà các chuyên gia cho rằng Mỹ có thể không bao giờ biết hết quy mô gây hại của nó.


Trong thời gian làm việc tại Cơ quan Tình báo quốc phòng (DIA) Lầu Năm Góc với tư cách là nhà phân tích cấp cao, từ năm 1985 tới ngày 11/9/2001, Ana bị cáo buộc đã giao hàng loạt bí mật quân sự của Mỹ cho Hanava.

CNN cho biết, năm 1984, Ana bắt đầu làm việc tại Bộ Tư pháp Mỹ ở Washington và học thạc sĩ tại trường Đại học Johns Hopkin. Từ lúc này, Ana đã tỏ rõ thái độ phản đối Tổng thống Mỹ Ronald Reagan, do Reagan ủng hộ lực lượng nổi dậy chống đối chính quyền ở Trung Mỹ.

"Ana cho rằng, Mỹ không có quyền áp đặt ý chí của mình lên những nước khác", Đặc vụ Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Pete Lapp - Chỉ huy cuộc điều tra và bắt giữ Ana cho hay.

Theo nhà chức trách Mỹ, tại trường Johns Hopkins, thái độ trên của Ana đã có người chú ý và không lâu sau, cô này được giới thiệu cho những người tuyển dụng. Ana đồng ý.

Cùng lúc, Ana nộp đơn xin việc vào DIA, nơi các nhân viên chuyên xử lý các bí mật quân sự mỗi ngày. Tại DIA, Ana áp dụng một kỹ thuật do thám giúp cô tránh bị phát hiện suốt 16 năm. Đó là cô không bao giờ mang tài liệu hay file điện tử về nhà, FBI cho hay.

Thay vào đó, nữ điệp viên này ghi nhớ mọi chi tiết trong các tài liệu nhạy cảm và khi về nhà, gõ lại vào máy tính theo trí nhớ. Tiếp đó, Ana sẽ chuyển các thông tin vào đĩa đã được mã hóa rồi chuyển cho phía bên kia.

Trong thời gian làm việc ở DIA, Ana được thăng chức nhanh và từng được coi là nhân viên kiểu mẫu. Năm 2001, FBI phát hiện Ana làm gián điệp, nhưng theo một quan chức phản gián Lầu Năm Góc, thì đó hoàn toàn là nhờ may mắn.

FBI cho hay, Ana ra trao bí mật không phải vì tiền. Nữ điệp viên này chỉ nhận ít tiền để phục vụ cho vài chi tiêu.

Ana cho biết, cô làm gián điệp vì thấy rằng chính sách của Mỹ với Cuba là ác độc và không công bằng. "Tôi cảm thấy có nghĩa vụ đạo đức phải bảo vệ quốc đảo này khỏi những nỗ lực áp đặt giá trị và hệ thống chính trị Mỹ lên Cuba".

Ana hiện đã 59 tuổi và đang bị giam ở nhà tù nữ tại Fort Worth, Texas.

Tác giả bài viết: Hoài Linh

  Từ khóa: phụ nữ ,nguy hiểm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP