Thế giới

Nội bộ Mỹ tranh cãi về quyết định rút khỏi TPP

Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23/1 đã ký sắc lệnh rút khỏi đàm phán Hiệp định xuyên Thái Bình Dương (TPP) – một động thái đang nhận những phản ứng trái chiều.

Thượng nghị sĩ John McCain. (Ảnh: AFP)
Cuối ngày 23/1, tại Phòng Bầu Dục trong Nhà Trắng, khởi đầu tuần làm việc đầu tiên, tân Tổng thống Mỹ Donald Trum đã ký thông qua 3 sắc lệnh, trong đó có sắc lệnh yêu cầu Mỹ rút khỏi TPP và đàm phán lại Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ NAFTA. Theo ông Trump, quyết định này sẽ có lợi cho người lao động Mỹ.

Tuy nhiên, quyết định của ông trong khi được sự ủng hộ của giới doanh nghiệp và nhiều nghị sĩ quốc hội thì cũng vấp phải không ít chỉ trích.

Trong một bình luận ngay sau khi Tổng thống Trump ký sắc lệnh thông qua việc rút khỏi đàm phán TPP, Thượng nghị sĩ Dân chủ Bernie Sanders nói: “Tôi rất vui mừng vì TPP cuối cùng đã bị khai tử. Trong suốt 30 năm qua, chúng ta đã có rất nhiều hiệp định thương mại, trong đó có cả NAFTA, bình thường hóa quan hệ thương mại với Trung Quốc và nhiều quốc gia khác, chúng khiến nước Mỹ mất hàng triệu việc làm, làm giảm thu nhập của người lao động Mỹ”.

Ông Sanders cũng cho biết, ông sẵn sàng hợp tác với chính quyền của Tổng thống Trump trong chính sách thương mại mới này bởi vì nó sẽ giúp đỡ cho người lao động Mỹ.

Thượng nghị sĩ bang Ohiao, Sherrod Brown, cũng cho rằng, đây là bước cần thiết đầu tiên để cải tổ chính sách thương mại của Mỹ. “Tôi sẵn sàng ủng hộ người lao động Ohio bằng cách ủng hộ chính quyền của Tổng thống Trump đàm phán lại NAFTA, đặt lợi ích của người lao động lên trước lợi nhuận doanh nghiệp, và tạo việc làm”, ông Brown nói.

Trong khi đó, cũng không ít quan chức trong Quốc hội Mỹ chỉ trích quyết định của Tổng thống Trump, trong đó gay gắt nhất là Thượng nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Ủy ban quân lực Thượng viện Mỹ.

Ông McCain nói, từ bỏ TPP là "một quyết định sai lầm" và "một sai lầm nghiêm trọng" có thể những hậu quả lâu dài đối với kinh tế Mỹ cũng như vị thế của Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. “Quyết định này sẽ tước mất cơ hội để thúc đẩy lĩnh vực xuất khẩu của Mỹ, giảm các hàng rào thương mại, mở ra các thị trường mới và bảo vệ sự cải tiến của Mỹ. Nó sẽ mở ra cơ hội cho Trung Quốc viết lại các quy tắc kinh tế trong tiến trình thương mại mà người lao động Mỹ sẽ phải gánh hậu quả”, ông McCain nói.

Quyết định cũng vấp phải sự hoài nghi của các bên liên quan đến TPP. Roland Paris, cựu cố vấn chính sách đối ngoại cho Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói rằng, quyết định rút khỏi TPP hay đàm phán lại NAFTA sẽ là thắng lợi cho Trung Quốc. “Các sử gia sẽ nhìn lại việc Mỹ rút khỏi TPP như một bước ngoặt lớn của Mỹ trong việc rút khỏi vị thế lãnh đạo thế giới. Người thắng cuộc sẽ là Trung Quốc”, ông Paris nhận định.

Tác giả bài viết: Minh Phương

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP