Thế giới

Nhảy cầu tự tử sau 30 phút bị trục xuất lần thứ 3 khỏi Mỹ

Một người đàn ông Mexico đã nhảy cầu tự tử ngay trên biên giới, chỉ 30 phút sau khi ông bị trục xuất lần thứ 3 khỏi Mỹ.

Guadalupe Olivas Valencia, 45 tuổi đã tuyệt vọng gieo mình xuống đất từ một cây cầu tại El Chaparral, điểm cửa khẩu giữa San Diego và Tijuana, trên biên giới chung giữa Mexico và Mỹ.

Người đàn ông được tìm thấy trong trạng thái bất tỉnh, nằm cạnh một chiếc túi ni lông đựng quần áo, đồ đạc và một chút đồ ăn. Sau đó, Valencia đã chết trên đường đến bệnh viện vì các chấn thương của mình.

Người đàn ông tuyệt vọng tìm đến cái chết sau khi bị trục xuất 3 lần khỏi Mỹ

Ông Valencia đã nhảy cầu tự tử chỉ 30 phút sau khi bị trục xuất khỏi Mỹ. Các quan chức Mexico cho biết, đây là lần thứ 3 ông Valencia bị trục xuất. Người đàn ông này đã từ chối ở trong khu nhà tạm dành cho người di cư trên biên giới nhưng đồng ý nhận thức ăn từ cơ quan về di cư của Mexico.

Các nhân chứng có mặt tại hiện trường nói rằng, Valencia đã hét lên rằng ông không muốn trở lại Mexico và sẽ tự kết liễu đời mình trước khi nhảy xuống.

Valencia từng sinh sống tại bang Sinaloa, một trong những bang bạo lực nhất và là thành trì của các băng đảng ma túy tại Mexico

Trước đó, một người bạn của Valencia cũng cho biết, “ông ấy có vẻ rất lo lắng sau khi bị trục xuất trở lại thành phố mà ông ấy không biết ai”.

Truyền thông địa phương cho biết, chiếc túi nhựa đặt cạnh thi thể ông Valencia được cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) cung cấp cho những người di cư, để giúp đỡ họ trong chuyến đi trở về Mexico.

Được biết, ông Valencia từng sinh sống tại bang Sinaloa, một trong những bang bạo lực nhất và là thành trì của các băng đảng ma túy tại Mexico. Nhiều người dân Mexico cho rằng, bạo lực chính là lý do chủ yếu khiến nhiều người dân ở đây quyết định di cư sang Mỹ.

Cây cầu trên khu vực biên giới chung giữa Mỹ và Mexico

Cái chết của ông Valencia xảy ra vào hôm 21-2, đúng thời điểm chính quyền của Tổng thống Donald Trump ban hành quyết định mới thắt chặt chính sách nhập cư và trục xuất bất cứ ai nhập cư bất hợp pháp ra khỏi đất nước.

Một văn bản được Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ John Kelly đưa ra bao gồm hướng dẫn thực thi cho phép các quan chức Mỹ gửi trả những người di cư bất hợp pháp bị bắt trên biên giới trở lại Mexico, bất kể họ đến từ đâu.

El Chaparral, điểm cửa khẩu giữa San Diego và Tijuana, trên biên giới chung giữa Mexico và Mỹ

Hiện tại, chưa rõ liệu Mỹ có thẩm quyền để buộc Mexico phải chấp nhận người di cư nước ngoài hay không, nhưng Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray nói rằng nước ông sẽ không chấp nhận đề nghị nhập cư “đơn phương”.

Ông cũng nói rằng Mexico sẽ có hành động pháp lý để bảo vệ quyền lợi của công dân Mexico ở nước ngoài và đưa vấn đề này lên Liên Hợp Quốc nếu cần thiết.

Ước tính có khoảng 11 triệu người nhập cư không giấy tờ sống tại Mỹ, nhiều người trong số đó đến từ Mexico.

Tác giả bài viết: Hà Triệu (Theo BBC)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP