Thế giới

Mỹ lật lại điều tra quyết định đã hủy hoại chiến dịch tranh cử của bà Clinton

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 12/1 tuyên bố sẽ điều tra quyết định của FBI thông báo điều tra ứng viên Dân chủ Hillary Clinton ngay trước thềm cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 11.

Cựu ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Mỹ Hillary Clinton. (Ảnh: Reuters)
Reuters dẫn thông báo của Văn phòng Tổng thanh tra của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, cuộc điều tra của cơ quan này sẽ tập trung vào một phần các quyết định dẫn đến việc Giám đốc Cục điều tra liên bang FBI James Comey thông báo lật lại điều tra bê bối sử dụng email của bà Clinton ngay trước thềm bầu cử. Việc điều tra nhằm xác định FBI đã tuân thủ đúng quy trình hay chưa.

Văn phòng của Tổng thanh tra Michael Horowitz nói rằng, quyết định điều tra là theo đề nghị của nhiều thành viên, lãnh đạo cấp cao của quốc hội cũng như của quần chúng.

Nếu cuộc điều tra phát hiện bất cứ bằng chứng nào về việc FBI làm trái quy trình, các quan chức có liên quan sẽ bị kỷ luật. Trong một tuyên bố cùng ngày, Giám đốc FBI Comey nói, FBI sẵn sàng hợp tác điều tra.

Ông Comey chính là người đã thông báo quyết định lật lại điều tra đối với bà Clinton chỉ vài ngày trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống hôm 8/11. Mặc dù FBI cuối cùng quyết định không khởi tố đối với ứng viên của đảng Dân chủ, tuy nhiên đảng Dân chủ và bản thân bà Clinton cáo buộc chính ông Comey đã hủy hoại chiến dịch tranh cử của bà.

Quyết định điều tra đối với FBI được đưa ra chỉ khoảng 1 tuần trước khi Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên thệ nhậm chức. Một số nhóm biểu tình đang lên kế hoạch biểu tình quy lớn vào ngày ông Trump nhậm chức. Các nhà tổ chức cho hay họ sẽ nhắm vào mọi hoạt động, từ cuộc diễu hành tới các tiệc khiêu vũ và có kế hoạch sử dụng chướng ngại vật và người biểu tình để chặn giao thông, các bữa tiệc và di chuyển đông người. Không chỉ tại thủ đô Washington, các thành phố khác của Mỹ cũng lên kế hoạch tuần hành.

Tác giả bài viết: Minh Phương

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP