Thế giới

Mỹ lần đầu tiên trừng phạt nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Giới chức Mỹ hôm qua 6/7 đã lần đầu tiên đưa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào danh sách trừng phạt với cáo buộc lạm dụng nhân quyền.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: Getty)


Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, danh sách trừng phạt mới ngoài ông Kim Jong-un còn có 22 cá nhân và tổ chức khác của Triều Tiên. Các biện pháp trừng phạt bao gồm cấm doanh nghiệp Mỹ làm ăn với những cá nhân, tổ chức có tên trong danh sách, đóng băng tài sản.

Giới chức Mỹ nói rằng, việc trừng phạt một nguyên thủ quốc gia là điều bất thường song không phải không có tiền lệ. Những năm gần đây, Bộ Tài chính Mỹ đã liệt vào danh sách trừng phạt cố lãnh đạo Lybia Muammar Gaddafi, Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe.

Mỹ và Liên hợp quốc tăng cường các lệnh trừng phạt Triều Tiên kể từ sau vụ thử hạt nhân lần 4 của Bình Nhưỡng hồi đầu năm nay. Ngoài ra, thời gian gần đây, Bình Nhưỡng cũng liên tục phóng thử tên lửa được cho là tên lửa tầm trung và hướng tới phát triển tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Hồi tháng 3, Liên hợp quốc đã áp lệnh trừng phạt cứng rắn nhất hơn 20 năm đối với Triều Tiên, trong đó nhằm vào hệ thống tài chính, ngành khai mỏ và vận tải biển của nước này.

Tháng trước, Bộ Tài chính Mỹ đã gọi Triều Tiên là “mối lo ngại chính về vấn đề rửa tiền”, một động thái khiến cho Bình Nhưỡng khó tiếp cận với hệ thống ngân hàng quốc tế hơn. Theo quy định mới này, các ngân hàng ở những quốc gia thứ ba có liên hệ với hệ thống tài chính Mỹ sẽ không được tiến hành các giao dịch cho Triều Tiên. Các quan chức và giới phân tích của Mỹ cho rằng, trên thực tế, điều này chủ yếu là nhằm vào những tổ chức tài chính ở Trung Quốc.

Tác giả bài viết: Minh Phương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP