Thế giới

Máy bay cắm mũi xuống đất trong triển lãm hàng không ở Trung Quốc, phi công thiệt mạng

Một phi công Nam Phi trong đội bay nhào lộn của Mỹ đã thiệt mạng ngày 27/8 khi máy bay của ông này gặp nạn trong khi trình diễn tại một triển lãm hàng không trên sa mạc Gobi, tây bắc Trung Quốc.


Khói đen bốc lên từ hiện trường vụ tai nạn (Ảnh: Weibo)

Vụ tai nạn xảy ra ngay trước lúc 11 giờ sáng qua địa phương tại Triển lãm hàng không quốc tế Con đường Tơ lụa lần thứ nhất, tổ chức tại sân bay Danxia ở thành phố Trương Dịch, tỉnh Cam Túc. Phi công Paul Smith đã thiệt mạng khi chiếc máy bay XA42 cắm mũi xuống đất trong khi đang trình diễn.

Sân bay Danxio, nơi xảy ra vụ tai nạn, mới mở cửa hôm 26/8 để phục vụ du khách tới thăm quan công viên địa chất Zhangye Danxia gần đó.

Chiếc máy bay XA42 cho Đức chế tạo đã được Cơ quan an toàn hàng không châu Âu chứng nhận là một máy bay nhào lộn. Các máy bay như vậy đã biểu diễn tại Trung Quốc trước đó.

Một đoạn video được đăng tải trên mạng cho thấy máy bay lao xuống đất bằng mũi, sau đó là khói đen bốc lên từ hiện trường. Một nhân cho hay máy bay dường như đã thực hiện một cú bổ nhào nhưng mất kiểm soát và không lấy lại được độ cao.

Máy bay rơi xuống đất theo chiều thẳng đứng (Ảnh: Weibo)

Xinhua đưa tin máy bay đã lao xuống đất theo chiều thẳng đứng và rơi cách đường băng sân bay khoảng 100 m. Địa điểm gặp nạn nằm cách khu vực khán giả khá xa nên không xảy ra thương vong trên mặt đất.

Đội bay nhào lộn của Mỹ mà phi công Smith tham gia đã dừng toàn bộ các chuyến bay tại triển lãm. Các chuyến bay trình diễn khác vẫn diễn ra theo kế hoạch vào chiều thứ 7.

Nguyên nhân của vụ tai nạn đang được điều tra.

Đây không phải lần đầu tiên một phi công nước ngoài thiệt mạng trong một triển lãm hàng không ở Trung Quốc. Ba năm trước, một phi công Mỹ đã lao xuống hồ và thiệt mạng trong khi đang tập luyện cho một triển lãm hàng không ở Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh.

Tác giả bài viết: An Bình, Theo Xinhua

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP