Thế giới

Manh mối tìm ra vụ án mạng bí ẩn trong lịch sử ở Hong Kong

Thi thể của Kenneth bị đánh bầm dập với hơn 100 vết thương, còn trên người Nicola xuất hiện 500 vết gậy đánh. Vùng kín của nữ sinh có nhiều dấu hiệu bị xâm hại...

Vụ án mạng ở đồi Braemar cách đây hơn 30 năm được xem là buổi sáng kinh hoàng với người dân Hong Kong khi họ tỉnh dậy, đón nhận hung tin về cái chết của 2 học sinh trung học người Anh. Đây là vụ giết người tàn bạo liên quan đến người nước ngoài sinh sống ở xứ cảng thơm.
zing an mang
Nicola Myers và Kenneth McBride. Ảnh: SCMP.

600 cảnh sát và binh lính được huy động vào cuộc

Ngày 21/4/1985, 2 học sinh nước ngoài là Kenneth McBride (17 tuổi) và cô bạn gái Nicola Myers (18 tuổi), bị sát hại dã man bởi một băng nhóm gồm 5 thành viên. Thi thể Kenneth được phát hiện với hơn 100 vết thương. Nhóm điều tra khẳng định nam sinh này bị trói, đánh đập và bóp cổ.

Trong khi đó, trên người của Nicola xuất hiện 500 vết gậy đánh. Cô gái gần như khỏa thân, xương hàm bị gãy, mắt trái tổn thương và bộ phận sinh dục có nhiều dấu hiệu bị cưỡng hiếp.

Vụ án mạng được đánh giá là phức tạp, man rợn nhất trong lịch sử Hong Kong.

“Nhóm điều tra ngay lập tức vào cuộc, làm rõ vụ sát hại dã man 2 thanh niên người Anh. Thi thể của họ có nhiều vết đánh đập và được tìm thấy dưới chân đồi Braemar. Vào lúc sáng sớm, người dân chạy bộ qua hiện trường còn nghĩ rằng cặp đôi đang tắm nắng, bởi cô gái gần như khỏa thân”, South Morning China Post đưa tin hôm 22/4/1985.

Thấy cơ thể của đôi nam nữ không cử động và có nhiều điểm bất thường, người phát giác bắt đầu nghi ngờ và báo cho nhà chức trách.

Đồi Braemar là khu dân cư sang trọng, ít ai ngờ rằng đây có thể là hiện trường một vụ án mạng, đặc biệt là nạn nhân phương Tây. Bạo lực chỉ thường xảy ra giữa các băng đảng, đặc biệt là hội Tam Hoàng hoặc giữa những người dân địa phương.

Cái chết của Kenneth và Nicola dấy lên một cuộc điều tra trên quy mô rộng lớn chưa từng có. Khoảng 600 cảnh sát và binh lính được huy động rà soát toàn bộ khu vực để tìm manh mối. Máy bay trực thăng cũng tham gia vào cuộc truy tìm trên không.

zing an mang2
Brian Merritt , người đứng đầu lực lượng cảnh sát chống tội phạm có tổ chức, trả lời họp báo về vụ án mạng kéo trên đồi Braemar. Ảnh: SCMP.

Cảnh sát vẫn giữ thái độ thận trọng trong suốt quá trình điều tra. Ngày 19/5/1985, South Morning China Post đưa tin: “Gia đình, bạn bè, người thân của nạn nhân đang phải chịu nhiều đau đớn, tổn thương”.

Truyền thông liên tục đưa tin về vụ án này, thậm chí, nhóm điều tra còn cho rằng các tờ báo tiếng Trung dường như đưa ra nhiều giả thuyết do “phóng viên tưởng tượng ra”, hơn là sự thật khốc liệt.

Manh mối đầu tiên sau 8 tháng điều tra

Liên quan vụ án, cảnh sát đã treo thưởng 64.000 USD cho bất kỳ ai cung cấp thông tin quan trọng. Đây là số tiền thưởng lớn nhất trong lịch sử các vụ án mạng ở Hong Kong. Báo chí Trung Quốc liên tục cáo buộc cảnh sát phân biệt chủng tộc, lãng phí tiền bạc và nhân lực.

Trên thực tế, hầu hết quan chức cấp cao đều là không phải người bản địa, bởi Hong Kong khi đó vẫn còn đang là thuộc địa của Anh. Điều gây sốc nhất là một vụ án nghiêm trọng lại xảy ra với người nước ngoài.

Tại hiện trường, cảnh sát phát hiện nhiều cây gỗ được nghi là dùng làm hung khí. Nhiều cuốn sách bị rách cũng được tìm thấy dọc theo sườn đồi, trên người của Nicola có nhiều dấu vết tinh dịch.

Tuy nhiên, ở thời kỳ này, công nghệ pháp y vẫn còn khá lạc hậu. Lực lượng chức năng không thể phân tích cành cây đẫm máu với tóc của Nicola, để tìm ra các dấu vân tay của hung thủ.

zing an mang3
Lượng lớn cảnh sát được huy động để điều tra hiện trường vụ án. Ảnh: SCMP.

Cảnh sát lấy lời khai của hơn 10.000 người dân sống trong khu vực lân cận, cũng như các thành viên của hội Tam Hoàng - băng đảng nổi danh nhất Hong Kong. Song, mọi thứ đều chìm trong vô vọng, không một chút manh mối hay nhân chứng lộ diện.

Mặc dù đã treo thưởng với số tiền khổng lồ nhưng nhóm điều tra phải mất 8 tháng để tìm ra thông tin quý giá đầu tiên.

Cảnh sát Hong Kong lấy làm may mắn, khi đặc vụ nghe lén đã vô tình nghe được thanh niên có tên Park Shun-yee tự hào khoe với băng đảng của mình rằng đã giết được một cặp đôi phương Tây. Bên cạnh đó, tên này còn khẳng định bản thân đang mặc bộ đồ thể thao của Kenneth.

Cuối tháng 11, cảnh sát mở cuộc truy đuổi và vây bắt Pang Shun-yee (24 tuổi) cùng 4 đồng phạm của hắn chỉ trong vòng 48 giờ. Mặc dù với chứng cứ rõ ràng, song chỉ có Won Sam-lung (15 tuổi) - thành viên nhỏ tuổi nhất thú nhận tội.

Tại phiên xét xử sau đó, toàn bộ 5 bị cáo đều bị kết tội giết người. 3 bị cáo nhiều tuổi nhất bị kết án tử hình, sau đó đều được giảm án xuống chung thân.

* Độc giả đón đọc kỳ 2 ngày 16/5.

Tác giả bài viết: Trà My

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP