Thế giới

Malaysia họp báo về cái chết của ông Kim Jong-nam, truy tìm thêm 4 nghi phạm Triều Tiên

Trong cuộc họp báo về cái chết của ông Kim Jong-nam vào chiều ngày 19/2, cảnh sát Malaysia cho biết cho đang truy tìm thêm 4 nghi phạm Triều Tiên được tin là có liên quan tới vụ sát hại anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Phó tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Tan Sri Noor Rashid Ibrahim trong cuộc họp báo ngày 19/2 (Ảnh: Reuters)
"4 nghi phạm Triều Tiên đã trốn khỏi Malaysia"

Hãng tin Channel NewsAsia (CNA) của Singapore dẫn các nguồn tin cảnh sát cấp cao cho biết rằng 4 nghi phạm nói trên được tin là đã trở về Bình Nhưỡng.

“Họ đã trở lại Bình Nhưỡng vào ngày 17/2. Lộ trình mà họ đã đi là Kuala Lumpur-Jakarta-Dubai-Vladivostok-Bình Nhưỡng”, một nguồn tin cảnh sát cấp cao nói với CNA. Quan chức này không tiết lộ các thông tin chi tiết.

Trong khi đó, Phó tổng thanh tra cảnh sát Tan Sri Noor Rashid Ibrahim cho biết trong cuộc họp báo chiều ngày 19/2 rằng cả 4 nghi phạm đang bị truy tìm đều là nam giới, trong độ tuổi từ 33-57.

“Hôm nay tôi có thể xác nhận rằng họ (4 nghi phạm Triều Tiên) đã rời Malaysia ngay vào ngày xảy ra vụ việc”, ông Noor Rashid Ismail phát biểu trước báo giới. “Họ mang hộ chiếu thông thường, chứ không phải hộ chiếu ngoại giao”.
Ảnh và danh tính của 4 nghi phạm trốn thoát được công bố trong cuộc họp báo (Ảnh: Sumisha Naidu/Twitter)
Theo quan chức trên, 4 nghi phạm trốn thoát được xác định là Ri Ji Hyon, Hong Song Hac, O Joong Gil, và Ri Jae Nam. Cảnh sát cũng đang truy tìm 3 người khác, vốn không phải là nghi phạm nhưng được tin là có thể trợ giúp trong cuộc điều tra, một trong số đó là người Triều Tiên.

"Kế hoạch tiếp theo là bắt giữ họ. Tất nhiên chúng tôi có sự hợp tác quốc tế, đặc biệt với Interpol, sự tham gia song phương với quốc gia liên quan. Chúng tôi sẽ thông qua các kênh này để bắt giữ những người có liên quan", quan chức trên khẳng định.

"Cái chết của ông Kim Jong-nam là một vụ án mạng"
Rất đông nhà báo tham dự cuộc họp báo của cảnh sát Malaysia (Ảnh: Sumisha Naidu/Twitter)
Cũng trong cuộc họp báo hôm nay, cảnh sát Malaysia xác nhận rằng họ đang điều tra cái chết của ông Kim Jong-nam như một vụ án mạng.

Cảnh sát Malaysia cho hay hiện chưa kết luận được nguyên nhân cái chết của ông Kim Jong-nam, và họ đang chờ kết quả các cuộc kiểm tra bệnh lý và chất độc sau khi tiến hành khám nghiệm tử thi.

Cảnh sát Malaysia tin rằng 2 nghi phạm nữ, hiện đã bị bắt, đã tiến hành vụ tấn công nhằm vào ông Kim Jong-nam, bằng cách trùm một miếng vải tẩm hóa chất lên mặt ông này tại sảnh đi của sân bay Kuala Lumpur, nơi ông chuẩn bị lên một chuyến bay đi Macao sáng ngày 13/2.

Người mẹ của nghi phạm nữ người Indonesia, Siti Aishah, cho biết với Reuters hôm 18/2 rằng con gái bà đã bị lừa để tin rằng cô tham gia một chương trình truyền hình hoặc một quảng cáo.

"Nó nói rằng nó muốn đi Malaysia để quay một chương trình nhằm khiến mọi người bất ngờ bằng cách xịt nước hoa lên ai đó", bà Benah cho hay. "Một ai đó đã mời nó công việc để trở thành một người mẫu quảng cáo nước hoa".

Khi được hỏi về khả năng các phụ nữ trên nghĩ rằng họ bị lừa, ông Noor Rashid nói: "Tôi nghĩ video sẽ được công bố... và các bạn có thể làm sáng tỏ từ video".

Tranh cãi quanh chuyện bàn giao thi thể

Một cuộc tranh cãi ngoại giao đã nổ ra giữa Triều Tiên và Malaysia liên quan tới thi thể ông Kim Jong-nam. Triều Tiên nói rằng nước này phản đối báo cáo khám nghiệm tử thi của Malaysia và cáo buộc Malaysia "cấu kết với các thế lực bên ngoài", trong một động thái nhằm ám chỉ Hàn Quốc.

Trong khi đó, cảnh sát Malaysia cho biết họ đang cố gắng liên lạc với người thân của ông Kim Jong-nam. "Thi thể phải được nhận dạng. Người đủ tư cách nhất để nhận dạng thi thể là người thân của ông ấy", ông Noor Rashid nói.

"Chúng tôi cũng sẽ xác minh lại thông qua các cách thức khoa học, vì vậy điều quan trọng là các thành viên gia đình thân cận phải xuất hiện và trợ giúp chúng tôi trong quá trình nhận dạng dựa trên các thủ tục pháp lý theo luật pháp Malaysia", ông Noor Rashid cho biết thêm.

Cảnh sát Malaysia cũng thông báo sẽ cho người thân của ông Kim Jong-nam 2 tuần để nhận lại thi thể ông.

Cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết với các nghị sĩ tại Seoul rằng ông Kim Jong-nam sống cùng người vợ thứ 2 tại Macao, dưới sự bảo vệ của Trung Quốc. Hiện chưa rõ gia đình ông Kim Jong-nam tại Macao đã liên lạc với giới chức Malaysia hay chưa.
Hình ảnh các nghi phạm bị bắt được công bố tại cuộc họp báo ngày 19/2 (Ảnh: Sumisha Naidu/Twitter)
Ông Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đã thiệt mạng tại sân bay Kuala Lumpur vào sáng ngày 13/2 khi đang chuẩn bị lên máy bay đi Macao. Phía Malaysia cho biết ông Kim Jong-nam đã bị sát hại và cảnh sát nước này đang điều tra vụ việc.

Cho tới nay cảnh sát Malaysia đã bắt giữ 4 nghi phạm trong vụ việc, trong đó có một người mang hộ chiếu Triều Tiên.

Tác giả bài viết: An Bình

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP