Thế giới

Lộ điệp viên đứng sau tiết lộ chấn động về quan hệ giữa ông Trump và Nga

Truyền thông Mỹ ngày 11/1 tiết lộ, nhân vật đứng sau vụ tiết lộ chấn động về mối quan hệ giữa Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và Nga được cho là Christopher Steele, cựu điệp viên của cơ quan tình báo Anh MI6.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump bị cáo buộc "dàn xếp" thông tin với Nga. (Ảnh: Reuters)
Theo Thời báo phố Wall, Christopher Steele, 52 tuổi, đang rất lo sợ cho sự an toàn của ban thân sau khi ông được xác định là người đã cung cấp thông tin nhạy cảm cho phía tình báo Mỹ. Ông Christopher Steele được cho là đã phải rời bỏ quê nhà ở Surrey vào sáng qua 11/1 sau khi nhận ra rằng sớm muộn danh tính của ông cũng sẽ bị lộ.

Truyền thông Mỹ cho biết, Steele là giám đốc công ty tình báo doanh nghiệp Orbus có trụ sở tại London được thành lập năm 2009. Steele được cho là một chuyên gia về phân tích tình báo và chống khủng bố cũng như phân tích chiến lược kinh doanh, hoạch định chính sách. Trước đó, năm 1990, Steele từng là đại sứ Anh tại Moscow.

Ông được cho chính là tác giả của 35 trang tài liệu cáo buộc Nga "nắm thóp" Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump bằng những thông tin nhạy cảm tuy nhiên hai bên đã có sự "dàn xếp". Tài liệu nói rằng, Nga nắm các thông tin bất lợi của cả 2 ứng viên tổng thống Mỹ, nhưng chỉ công bố của ứng viên Dân chủ Hillary Clinton. Báo cáo này cũng cáo buộc đội ngũ của ông Trump liên tục nhận các thông tin tình báo từ phía Nga trong đó có cả thông tin về các đối thủ ở đảng Dân chủ.

Hoạt động điều tra thông tin này của Steele do một tổ chức phản đối đảng Cộng hòa Mỹ tài trợ và sau đó do đảng Dân chủ tài trợ. Thông tin của Steele được cho là đã được chuyển cho Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain.

Về điều này, theo Dailymail, Thượng nghị sĩ McCain hôm qua thừa nhận, cuối năm ngoái ông nhận được một thông tin và không thể tự đánh giá tính xác thực của chúng nên đã chuyển cho Cục điều tra liên bang (FBI). "Tôi không thể đánh giá độ chính xác của các thông tin và đã đưa chúng cho giám đốc FBI. Sự hợp tác của tôi với FBI hoặc bất kỳ cơ quan chính phủ khác về vấn đề này chỉ tới mức độ đó", ông McCain cho biết.

Những thông tin này tiếp tục khiến dư luận Mỹ dậy sóng trong bối cảnh cộng đồng tình báo đánh giá Nga đứng sau các vụ tấn công mạng nhằm chi phối kết quả bầu cử tổng thống năm 2016 của Mỹ. Tổng thống đắc cử Trump hôm qua thừa nhận Nga có thể đứng sau các vụ tấn công mạng, song bác bỏ cáo buộc ông có quan hệ ngầm với Nga, gọi đó là thông tin “bịa đặt”. Nga cũng chỉ trích những cáo buộc này là “vô căn cứ” và nhằm hủy hoại hơn nữa mối quan hệ Nga-Mỹ.

Tác giả bài viết: Minh Phương

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP