Thế giới

Lộ diện người viết diễn văn từ biệt cho Obama

Đồng hành với Barack Obama từ chiến dịch tranh cử năm 2007, cho tới nay Cody Keenan đã viết hàng ngàn bài diễn văn cho tổng thống, trong đó có bài phát biểu từ biệt tại Chicago tối 10/1.

"Mỗi tổng thống đều có bài diễn văn cuối cùng, đó là một quy luật tự nhiên", Keenan nói trong một buổi phỏng vấn với CBS 2 Chicago.
Cody Keenan (ngoài cùng bên trái) cùng Tổng thống Barack Obama soát lại một bài diễn văn tại Nhà Trắng. (Ảnh: Nhà Trắng)
Keenan cũng thừa nhận rằng ông rất vui khi bài diễn văn từ biệt của Tổng thống Obama được đọc tại Chicago, "nơi chôn rau cắt rốn" của ông và cũng là quê nhà của Tổng thống Mỹ.

Cody Keenan (35 tuổi) lớn lên tại Wrigleyville, thuộc Chicago và tốt nghiệp Đại học Northwestern. Mùa hè năm 2007, Keenan tham gia chiến dịch tranh cử tổng thống đầu tiên của Barack Obama, với tư cách là một thực tập sinh và tái gia nhập bộ máy tranh cử sau khi tốt nghiệp.

Khi Obama đắc cử tổng thống, Keenan trở thành một thành viên trong đội ngũ viết diễn văn thuộc sự lãnh đạo của Jon Favreau ở Nhà Trắng. Nhiệm vụ của Keenan lúc này là tập trung viết những bài tán dương, ca tụng.

Cody Keenan kiểm tra lại bài diễn văn từ biệt cho tổng thống trên đường tới Chicago. (Ảnh: Nhà Trắng)
Ông bắt đầu giữ chức trưởng nhóm viết diễn văn cho Tổng thống Obama vào năm 2012, sau khi Jon Favreau rời Nhà Trắng để viết kịch bản truyền hình. Tuy nhiên, công việc này sẽ kết thúc vào hôm 20/1, cùng với lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Trong suốt 8 năm qua, Keenan đã viết xấp xỉ 3.500 bài diễn văn. Ông nổi tiếng với văn phong chân thực, khơi gợi những khó khăn hàng ngày của người dân thường Mỹ.

Không chỉ là ngòi bút chính của Barack Obama, Cody Keenan còn là người chia sẻ nhiều niềm vui, nỗi buồn với tổng thống. Họ thường có chung quan điểm trong hầu hết các vấn đề, trừ bóng chày. Keenan hâm mộ đội Cubs, trong khi Obama lại là "fan ruột" của đội White Sox.

Tác giả bài viết: Sầm Hoa

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP