Thế giới

Liên Hiệp Quốc áp lệnh trừng phạt mới lên CHDCND Triều Tiên

Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hiệp Quốc ngày 30-11 đã thông qua nghị quyết trừng phạt mới, nhắm vào ngành công nghiệp khai thác và xuất khẩu khoáng sản của Triều Tiên, nhất là than đá.

Một cuộc biểu tình ở Hàn Quốc phản đối Bình Nhưỡng thử nhạt nhân - Ảnh: AFP

Đây là phản ứng mới nhất của HĐBA liên quan đến vụ thử hạt nhân thứ 5 và lớn nhất từ trước tới nay của Triều Tiên hồi tháng 9.

15 quốc gia thành viên HĐBA quyết áp lệnh trừng phạt lên ngành công nghiệp xuất khẩu hàng đầu của Triều Tiên là than đá, gây sức ép lên chính quyền Bình Nhưỡng bằng cách chặn đường ra than đá của nước này dưới mức 400 triệu USD/năm hoặc 7,5 triệu tấn.

Dự thảo nghị quyết do Mỹ soạn thảo trước đó còn đề xuất cấm cả xuất khẩu đồng, niken, bạc và kẽm của Triều Tiên.

Phát biểu trước HĐBA sau phiên biểu quyết, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Samantha Power lạc quan những biện pháp trừng phạt mới sẽ hiệu quả.

“Sẽ không có nghị quyết nào tại New York (nơi đặt trụ sở của Liên Hiệp Quốc - PV) có đủ khả năng thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ theo đuổi vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, nghị quyết lần này sẽ buộc Triều Tiên trả một cái giá đắt chưa từng có vì đã phớt lờ yêu cầu của HĐBA”, bà Power nhấn mạnh.

Liên Hiệp Quốc bắt đầu áp đặt lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên kể từ năm 2006. Bất chấp các biện pháp trừng phạt đa phương và đơn phương của Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, chính quyền Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục chương trình hạt nhân gây tranh cãi kể từ đó đến nay.

Tần suất các vụ thử tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân đặc biệt gia tăng dưới thời của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, theo Reuters.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc sắp mãn nhiệm Ban Ki Moon khẳng định việc thực hiện nghiêm túc nghị quyết lần này là trách nhiệm của các quốc gia thành viên. Reuters nhận định, Trung Quốc - quốc gia láng giếng của Triều Tiên, có vai trò quan trọng trong việc thực thi nghị quyết lần này.

Trung Quốc là quốc gia duy nhất nhập khẩu than đá từ Triều Tiên, Reuters cho biết. Chỉ tính riêng trong 10 tháng năm 2016, Trung Quốc đã nhập hơn 18,6 triệu tấn than đá từ Triều Tiên, tăng 13% so với cùng kì năm trước.

Tuân thủ nghị quyết mới của HĐBA đồng nghĩa với việc Bắc Kinh sẽ phải giảm giá trị nhập khẩu than đá từ Triều Tiên xuống còn 700 triệu USD so với năm 2015.

Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc Liu Jieyi khẳng định Bắc Kinh phản đối việc Bình Nhưỡng tiến hành thử vũ khí hạt nhân nhưng nhấn mạnh, các cuộc tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc cũng như việc Washington triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tới Hàn Quốc là “không có lợi cho tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”.

Theo Reuters, nghị quyết trừng phạt mới của Liên Hiệp Quốc cũng liệt vào danh sách đen thêm 10 cá nhân và 10 cơ quan, tổ chức bị tình nghi có dính líu đến chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Tất cả những người và cơ quan này sẽ bị cấm đi lại trên toàn thế giới, tài sản bị đóng băng hoàn toàn.

Tác giả bài viết: DUY LINH

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP