Thế giới

Hành trình truy tìm kẻ bói toán tàn tật giết người hàng loạt

Chỉ trong hơn 1 năm, với mục đích "kiếm ít tiền làm vốn để lại cho vợ", một người đàn ông tàn tật ở Cát Lâm, Trung Quốc đã nghĩ ra độc chiêu để sát hại lần lượt 8 người tại nhà mình rồi băm xác phi tang…

Liên tục báo án

Ngày 9/8/2010, một cô gái từ Đại Liên tìm đến Phân cục Công an Xương Ấp thuộc TP Cát Lâm, tỉnh Cát Lâm Trung Quốc báo án: "Mẹ tôi sau khi tìm được việc ở chợ lao động phía đông thành phố nay không có tin tức, không liên lạc được?".


Trương Thư Hồng và Lý Diễm Thu.

Qua điều tra xác định, mẹ cô gái tên là Trương Kim Nga, 49 tuổi, người huyện An Đồ, khu tự trị dân tộc Triều Tiên, tỉnh Cát Lâm. Ngày 2/8/2010, bà gọi điện thoại cho con gái ở Đại Liên, nói là muốn đến khu chợ lao động phía đông TP Cát Lâm để tìm một chân giúp việc nhà. Tối ngày 3/8, con bà Trương gọi lại điện thoại cho mẹ thì máy không liên lạc được, liên tục sau đó nhiều ngày vẫn thế.

Nóng ruột, chị đem ảnh mẹ tìm đến khu chợ lao động phía đông TP Cát Lâm để dò la thì được một phụ nữ kể rằng: Ngày 5/8 chị có thấy bà Trương Kim Nga. Lúc ấy có một người đàn ông khoảng 60 tuổi đang đi tìm một người giúp việc nhà, chủ yếu là chăm sóc bà mẹ đang bị bại liệt, tiền lương mỗi tháng là 1.200 nhân dân tệ, chủ bao ăn ở, địa chỉ là gần tiểu khu đường sắt phía đông thành phố. Bà Trương đã nhận lời làm thuê cho ông ta. Người phụ nữ kia cũng xác nhận rằng người đàn ông cao khoảng 1,6m, bị tật ở chân, mặc áo sơmi trắng, quần đen, đầu đội mũ phớt.

Ngày 13/8/2010, Phân cục công an Xương Ấp tiếp thân nhân của bà Lưu Phụng Kiệt, 42 tuổi đến báo án mất tích. Nhà bà Lưu ở thị trấn Giáp Bì Câu, thành phố Hoa Miến, nhưng bà thường ở nhà em gái tại thành phố Cát Lâm. Ngày 9/7/2010, bà Lưu Phụng Kiệt đến khu chợ lao động phía đông TP Cát Lâm tìm việc.

Khoảng 10 giờ sáng, bà có gọi điện thoại cho con gái nói là đang tìm việc, 1 giờ chiều bà lại gọi điện nói là đã tìm được một chân giúp việc ở tiểu khu công viên Hồng Bác nhưng thấy công việc không phù hợp nên chưa quyết định làm. Từ sau 19 giờ hôm ấy, điện thoại của bà Lưu luôn trong trạng thái tắt. Cũng trong ngày 13/8/2010, thân nhân bà Bì Á Khôn, 53 tuổi, nhà ở thị trấn Hồng Quật, khu Long Đàm, TP Cát Lâm cũng đến công an báo án mất tích. Bà Bì được xác định là đã đến tìm việc ở chợ lao động phía đông TP Cát Lâm, được một người đàn ông thuê bà làm người giúp việc nhà với mức lương 1.000 nhân dân tệ, chủ bao ăn ở.

Sau khi đồng ý nhận việc, bà Bì có gọi điện thoại cho con. Đồng thời, do bà Bì đang giữ ít tiền của một người con khác nên bà đã về nhà đưa tiền cho con, nói rõ là người chủ nhà ở khu đường sắt phía đông nam thành phố Cát Lâm. Bà Bì Á Khôn giao tiền cho con xong thì về lại nhà ông chủ Trương nhận việc. Ngày 13/8, con gái bà phát hiện điện thoại của bà không liên lạc được nên đã đến công an trình báo.

Xác định đây là vụ việc nghiêm trọng, Phó trưởng Phân cục Công an Xương Ấp phụ trách mảng hình sự là Nghiêm Quảng Lâm lập tức báo cáo lên Đại đội hình cảnh, Cục Công an TP Cát Lâm, đồng thời điều trung đội trinh sát hình sự số 5 dò tìm manh mối.

Tiếp sau đó, thêm thân nhân của 5 người khác cũng đến cơ quan công an báo án mất tích, trong đó có 1 nam thanh niên là Lý Lượng Lượng, 24 tuổi, người ở TP Trường Xuân, còn lại đều là phụ nữ. Điều tra ban đầu cho thấy, hầu hết các phụ nữ đi tìm việc mất tích đều từng đến chợ lao động phía đông TP Cát Lâm tìm việc, hầu hết đều ở vùng nông thôn đến, sống độc thân hoặc đã ly hôn.

Truy tìm manh mối

Ban chuyên án nhanh chóng được thành lập, tập trung vào 5 hướng chính, điều tra toàn diện: Một là đem toàn bộ thông tin về những phụ nữ mất tích ở Cát Lâm nhập vào kho thông tin của những người mất tích toàn Trung Quốc, đồng thời tìm thân thích của họ lấy mẫu máu, làm tiêu bản giám định AND; hai là tìm hiểu, thu thập thông tin những nơi có sử dụng lao động ở những vùng xung quanh khu chợ lao động; ba là tìm gặp những người chủ, người thân của những người mất tích để tìm hiểu kỹ về đặc điểm hình thể, ăn mặc, thói quen…; bốn là tổng kiểm tra các trung tâm giới thiệu việc làm xem có thông tin gì về người tìm việc và người chủ hay không; năm là tung trinh sát rà soát một số thông tin đầu tiên mà thân nhân người bị hại cung cấp.

Điều tra cho thấy, hầu hết những phụ nữ tìm việc bị mất tích đều không thông qua trung tâm giới thiệu việc làm (vì phải đóng lệ phí bằng 10% lương tháng) vì thế không có thông tin về nơi nhận họ vào làm.

Xét kỹ thông tin tình tiết nắm được, tổ chuyên án phát hiện ba nạn nhân Trương Kim Nga, Lưu Phụng Kiệt và Bì Á Khôn trước khi mất tích đều từng có liên lạc với người nhà hoặc bạn bè, đều nói là tại khu chợ lao động được chủ thuê, và đều cho biết là làm việc ở gần vùng phố Diên An, khu Xương Ấp, phụ cận tiểu khu đường sắt phía đông thành phố TP Cát Lâm. Không thể tìm được địa chỉ cụ thể, lực lượng công an xác định khu vực tập trung điều tra chính là quanh vùng Diên An.


Trương Thư Hồng khai nhận đã cưỡng hiếp nạn nhân trước khi giết.

Tìm hiểu kỹ thân nhân của nạn nhân Bì Á Khôn, ban chuyên án phát hiện thêm thông tin: ngày 12/8 khi trở về nhà đưa tiền cho con, bà Bì có nói một câu là: "Ông chủ là người bị tàn tật, thái độ cũng tốt lắm". Bà cũng nói với con gái rằng nhà ông chủ gần khu Diên An nhưng cũng sắp chuyển rồi.

Tổng hợp nhiều nguồn tin, ban chuyên án xác định đối tượng cần làm rõ là một người đàn ông khoảng 50-60 tuổi, bị tàn tật.

Tóm gọn

Ráo riết điều tra, ngày 17/8/2010 các trinh sát bước đầu xác định có 2 người đàn ông khả nghi ở gần phố Diên An, khu nhà ở ngành đường sắt phía đông nam thành phố Cát Lâm.

Sợ "rút dây động rừng", không để cho đối tượng nghi ngờ, các trinh sát cải trang thành nhân viên thu tiền điện và nhân viên công tác xã hội để tiến hành điều tra toàn khu vực.


Trương Thư Hồng chỉ chỗ hạ sát nạn nhân.

Qua sàng lọc, cuối cùng ban chuyên án xác định đối tượng Trương Thư Hồng nhà ở cửa phải, tầng trệt trong tòa nhà 16 tầng thuộc khu nhà ở ngành đường sắt phía đông nam thành phố Cát Lâm là đáng nghi nhất. Tiếp cận căn nhà trên, trinh sát phát hiện nhà có cửa hậu, sân sau khá rộng, rèm luôn buông kín. Tuy nhiên, trinh sát được tin là mấy ngày trước, chủ nhà Trương Thư Hồng đã đến ở nhà cha mẹ vợ tại thị trấn Sưu Đăng Trạm, khu Thuyền Doanh, Cát Lâm. Vợ của Trương Thư Hồng là Lý Diễm Thu đang ở trong nhà nhưng còn có nơi cư trú khác.

Chiều ngày 19/8/2010, ban chuyên án chia hai mũi tiến hành bắt giữ vợ chồng Trương Thư Hồng. "Việc bắt giữ rất thuận lợi, y thị đều không có phản kháng gì" - một thành viên ban chuyên án cho biết. Gia đình nhà vợ của Trương Thư Hồng hết sức kinh ngạc. Lý Diễm Thu trước khi bị giải đi đã năn nỉ đổ đầy thức ăn và nước uống vào thau cho con chó kiểng, đồng thời xin cảnh sát đừng để con chó cưng đã nuôi nhiều năm bị chết đói!

Chân dung kẻ sát nhân

Kiểm tra căn nhà của Trương Thư Hồng, cảnh sát phát hiện có giấu một chiếc búa, một con dao và cuộn dây nilon được xem là hung khí gây án. Trong toilét và sàn nhà còn lưu những vết máu. Phía sau vườn, dưới một hố được bọc gạch, cảnh sát tìm thấy một bọc đựng dây chuyền, vòng đeo tay bằng vàng, bạc.

"Tố chất tâm lý của Trương Thư Hồng rất tốt, giảo biện và thái độ rất kiêu ngạo" - điều tra viên Lưu Vũ Hạc thuộc đội hình cảnh số 5, người trực tiếp thẩm vấn, cho biết. Lúc mới đưa vào phòng hỏi cung, Trương Thư Hồng tỏ vẻ bất cần, phản bác tất cả chứng cứ, kiên quyết không thừa nhận đã giết người. Y chỉ nhận là đã lừa bán Trương Kim Nga, Lưu Phụng Kiệt và Bì Á Khôn cho một người đàn ông ở Phong Mãn để lấy 2.000 nhân dân tệ mỗi người.

Kiên trì đấu tranh khai thác suốt 2 ngày đêm, đến 2 giờ sáng ngày 20/8/2010 thì Trương Thư Hồng đã đổi lời khai, khai nhận từ thánh 5/2009 đến khi bị bắt, y đã giết chết 7 phụ nữ và 1 nam thanh niên. Hiện qua xét nghiệm mẫu máu và kiểm tra AND, cơ quan điều tra đã xác định được danh tính của 5 nạn nhân (4 nữ, 1 nam).

Hành trình tội ác

Trương Thư Hồng 51 tuổi, cao 1,6m, chân phải bị teo từ nhỏ, phải chống nạng, trong nhà có xe 3 bánh chạy điện. Từ nhỏ Trương đã thường tự ty, mặc cảm, lớn lên cũng ít tiếp xúc với bên ngoài, khi cha mẹ lần lượt qua đời, Trương Thư Hồng hầu như không liên lạc với chị em trong nhà. Lý Diễm Thu, vợ của Trương, vốn là người giúp việc trong nhà cho cha mẹ Trương, sau đó kết vợ chồng. Trương rất yêu vợ, thường nói rằng Lý Diễm Thu hy sinh cho gia đình mình quá nhiều nên tìm mọi cách để đền đáp.

Trương Thư Hồng là người mê tín, ham mê đoán vận mệnh. Mấy năm trước, trong một lần đi xem bói, nghe thầy phán là không thể sống qua tuổi 53. Trương vốn mắc bệnh tiểu đường, sức khỏe không được tốt, nghe thầy bói nói thế thì tin là thật. Trương Thư Hồng nghĩ rằng phải làm sao sau khi mình chết đi thì vợ có được khoản gia sản lớn để sống? Vì thế y dự tính việc kiếm tiền bằng cách giết người cướp của. Trương cũng hiểu rằng mình bị tàn tật, sức khỏe kém, nên phải làm sao đưa "con mồi" về nhà mới hạ thủ được.

Khoảng tháng 3/2009, Trương đăng một mẫu quảng cáo trên báo giới thiệu là đoán mệnh làm phúc cho người. Tháng 5/2009, một thanh niên 24 tuổi tên là Lý Lượng Lượng từ Trường Xuân tìm đến nhờ Trương Thư Hồng giúp cho "chuyển vận". Lượng Lượng không ngờ rằng mình trở thành con mồi đầu tiên của Trương Thư Hồng và là nam giới duy nhất bị hại trong vụ trọng án này.

Đầu tiên, Trương bảo Lượng Lượng đi làm thẻ ngân hàng, sau đó lừa cho anh uống ly nước có thuốc mê rồi đưa vào phòng vệ sinh giết chết, chặt xác làm nhiều mảnh xả xuống hầm cầu, ống nước thải. Tuy nhiên, trong vụ này, Trương Thư Hồng bị "lỗ vốn" vì chỉ lấy được của nạn nhân 20 tệ. Lý do là y lầm tưởng chàng trai tuấn tú kia có nhiều tiền của. Trương Thư Hồng còn 2 lần viết thư về nhà Lý Lượng Lượng, một lần nói Lượng bị bệnh, một lần nói Lượng bị bắt cóc để gạt tiền người nhà của Lượng, nhưng đều không có kết quả.

Trương Thư Hồng đổi cách khác: bàn với vợ giả ly hôn rồi đăng báo làm quen, tìm đàn ông đến nhà để sát hại, nhưng lần này cũng thất bại.

Trương Thư Hồng bèn đổi "sách lược": Nhắm vào những phụ nữ độc thân từ nơi khác đến tìm việc. Đối tượng là những phụ nữ sáng sủa, có mang đồ trang sức. Thế là Trương Thư Hồng lừa về nhà và sát hại các phụ nữ Lưu Phụng Kiệt, Trương Kim Nga, Bì Á Khôn. Xác nạn nhân sau khi xử lý, y đem phân nhỏ vứt ở nhiều nơi, tập trung nhiều nhất ở dưới cầu Giang Loan. Tổng số tài sản mà y cướp được khoảng trên 30.000 nhân dân tệ (khoảng 85 triệu VNĐ).

Theo điều tra, thủ đoạn của Trương Thư Hồng là giả vờ đi tìm người giúp việc nhà. Sau khi thỏa thuận giá cả, đưa nạn nhân về nhà, y bày trò bói toán, nói là bị mắc nạn tai, đưa cho 3 lá bùa, trong đó 1 lá đốt ra tro uống với ly nước chứa thuốc mê mà y pha sẵn.

Khoảng nửa giờ sau khi nạn nhân đã mê man, Trương thực hiện hành vi cưỡng hiếp, cướp vàng vòng, tiền bạc, sau đó dùng dây siết cổ đến chết rồi phi tang. Theo Trương Thư Hồng khai thì mỗi lần gây án, y đều không cho vợ ở nhà, y còn thuê một căn phòng ở nơi khác cho vợ. Ngày 16/8/2010, trước khi bị bắt, Trương Thư Hồng đã chuyển tên ngôi nhà và số tiền gần 20.000 nhân dân tệ cho Lý Diễm Thu.

Kẻ ác ma đã bị bắt. Trong số 8 người bị Trương Thư Hồng sát hại, còn lại 3 phụ nữ vẫn chưa xác định danh tính cụ thể. Với tội ác tày trời, kẻ sát nhân tàn tật này đã trực tiếp "giúp" cho lời tiên đoán "không sống qua tuổi 53" trở nên chính xác.

Tác giả bài viết: Hàn Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP