Thế giới

Hàn Quốc khánh thành tượng xin lỗi Việt Nam tại đảo Jeju

Ngày 26/4, bức tượng "Pieta Việt Nam" được khánh thành tại nơi từng diễn ra một cuộc thảm sát đẫm máu ở Jeju, hòn đảo nay là điểm du lịch nổi tiếng của Hàn Quốc.

Yonhap cho biết Quỹ Hòa bình Hàn - Việt sẽ chủ trì buổi lễ khánh thành tượng vào chiều 26/4 tại Trung tâm Hòa bình St. Francis trên đảo Jeju.

Bức tượng được làm bằng đồng và đặt cạnh tấm bảng với những dòng thơ cầu nguyện hòa bình của nhà thơ Ko Un và nhà thơ Thanh Thảo.

TUONG
Phối cảnh bức tượng tại Trung tâm Hòa bình St. Francis, Jeju, Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap.

Với tên chính thức là Pieta Việt Nam, bức tượng khắc họa hình ảnh người mẹ ôm đứa con bé bỏng trong tay với mục đích bày tỏ lòng thương tiếc và an ủi tới những phụ nữ và trẻ em qua đời trong cuộc thảm sát của binh lính Hàn Quốc tại Việt Nam trong những năm Việt Nam kháng chiến chống Mỹ.

Bức tượng được hai nhà điêu khắc Kim Seo Kyung và Kim Eun Sung đồng sáng tác, là lời xin lỗi, sự ăn năn chân thành đến người dân Việt Nam. Công trình này được khai trương đúng dịp Việt Nam kỷ niệm 42 năm kết thúc chiến tranh và thống nhất đất nước.

Địa điểm đặt tượng, đảo Jeju, từng là nơi xảy ra cuộc thảm sát vào tháng 4/1948, được coi là một trong bốn cuộc thảm sát kinh hoàng nhất thế giới với khoảng 12.000 người thiệt mạng (theo số liệu chính thức).

Trước đó, mô hình thu nhỏ của bức tượng đã được Quỹ Hòa bình Hàn - Việt trao tặng cho Bảo tàng Đà Nẵng và nhà thơ Thanh Thảo. Quỹ đang có những hoạt động quyên góp để dựng một bức tượng tương tự ở Việt Nam.

Quỹ Hòa bình Hàn - Việt chính thức hoạt động tháng 4/2016 với mục đích bày tỏ sự xin lỗi của người Hàn Quốc xoay quanh việc quân đội nước này từng tàn sát người Việt Nam.

Tác giả bài viết: Thế Long

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP