Thế giới

Giáo sĩ Gulen đã trốn khỏi Mỹ?

Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag vừa tiết lộ thông tin đáng chú ý về tình trạng của giáo sĩ lưu vong Fethullah Gulen.


Các sinh viên Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ chính phủ tổ chức biểu tình kêu gọi xử phạt giáo sĩ Gulen. Ảnh: Reuters

Là người bị Ankara cáo buộc là chủ mưu đứng sau cuộc đảo chính quân sự bất thành hôm 15/7, số phận ông Gulen hiện đang thu hút rất nhiều sự chú ý của dư luận quốc tế.

Theo Bộ trưởng Bozdag, có thể hiện nay vị giáo sĩ tỷ phú đã trốn khỏi Mỹ tới “nương náu” ở quốc gia khác. Theo đánh giá của cơ quan tình báo quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ, những điểm mà nhiều khả năng ông Gulen sẽ tới là Nam Phi, Mexico, Canada, Ai Cập hoặc Australia.

“Có những thông tin từ đội tình báo của chúng tôi, là Gulen có thể trốn khỏi Mỹ để sang nước khác”, Bộ trưởng Bozdag phát biểu trong cuộc phỏng vấn với đài Haberturk.

Khi ông Gulen còn ở Mỹ, Ankara đã yêu cầu Washington dẫn độ người mà nước này tin là “kẻ chủ mưu” trong vụ đảo chính đêm 15/7 về nước để xử tội, nhưng đã vấp phải sự khước từ của Mỹ do thiếu bằng chứng.

Nhưng trước không tin về khả năng ông Gule đã di chuyển tới quốc gia khác, chắc chắn Ankara sẽ gây sức ép lên Washington giúp bắt giữ ông này.

Bộ trưởng Bozdag còn cáo buộc giáo sĩ Gulen đã “ủ mưu” tới 40 năm để tổ chức cuộc đảo chính quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ hôm 15/7, khiến gần 300 người chết và kéo theo cuộc thanh trừng lớn chưa từng có sau đó.

Riêng ở Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, đã có 88 nhân viên bị sa thải vì có liên quan tới cáo buộc ủng hộ cuộc đảo chính.

Tác giả bài viết: Trung Hiếu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP