Thế giới

Duterte tới Trung Quốc: Không thảo luận về Biển Đông

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói tranh chấp trên Biển Đông sẽ không được thảo luận trong chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 4 ngày của ông.

Phát biểu được Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đưa ra trong cuộc họp báo tại khách sạn ngay sau khi ông đặt chân đến Bắc Kinh tối 18/10, bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc.

Khi được hỏi về tranh chấp trên Biển Đông giữa Manila và Bắc Kinh, ông Duterte nói đó "không phải là một trong những chủ đề của chương trình nghị sự".

"Đó có lẽ là điều không mong đợi nhưng sẽ có giải pháp ổn thỏa cho tất cả các bên. Không có gì phải giấu diếm cả", Reuters dẫn lời tổng thống Philippines.

Tổng thống Duterte tại khách sạn ở Bắc Kinh tối 18/10. Ảnh: Reuters.


Phát biểu nói trên trái ngược với hôm 16/10 khi ông Duterte nói sẽ đề cập đến phán quyết của tòa quốc tế về vụ kiện Biển Đông với các lãnh đạo Trung Quốc. Đồng thời ông cam kết sẽ không đầu hàng bất cứ yêu sách chủ quyền hay đi theo bất cứ hướng nào khác với phán quyết nói trên.

Theo các nhà phân tích, Bắc Kinh vẫn sẽ chấp nhận việc ông Duterte nêu vấn đề tranh chấp trên Biển Đông, miễn là tổng thống Philippines không quá "mạnh miệng".

Tuy nhiên, việc thảo luận về tranh chấp có thể ảnh hưởng đến các thỏa thuận kinh tế thương mại giữa hai nước. Đây được xem là mục tiêu chính của ông Duterte trong chuyến công du lần này.

Trước thềm chuyến đi, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị khẳng định đây là chuyến thăm "lịch sử" và không có "cá nhân" hay "thế lực bên ngoài" nào có thể xen vào quá trình tái xây dựng tình hữu nghị giữa Bắc Kinh và Manila.

Chuyến thăm của Tổng thống Duterte diễn ra 3 tháng sau khi mối quan hệ Philippines - Trung Quốc "chạm đáy" bởi phán quyết hồi tháng 7 của Tòa Trọng tài Thường trực tại Hà Lan về vụ kiện do Manila khởi xướng. Theo đó, tòa tuyên bố Bắc Kinh không có “quyền lịch sử” ở Biển Đông, không có cơ sở pháp lý cho "đường chín đoạn".

Tác giả bài viết: Đông Phong

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP