Thế giới

Donald Trump tiếp tục chê NATO 'lỗi thời'

Tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump gọi liên minh quân sự NATO là tổ chức "lỗi thời" và than phiền khối hiệp ước này "không màng gì đến vấn đề khủng bố".

"Tôi đã nói từ rất lâu rằng NATO có nhiều vấn đề. (Vấn đề) thứ nhất là nó lỗi thời, vì nó được thiết kế từ rất lâu rồi", AFP dẫn lời ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn với tờ Bild (Đức) và Times of London (Anh). Bài phỏng vấn nằm trong số ra ngày 16/1 của 2 tờ báo này.

Những chỉ trích của Trump đối với NATO đã dấy nhiều lo ngại cho các đồng minh Washington ở bờ bên kia của Đại Tây Dương. Trong suốt 70 năm qua, NATO là trụ cột cho an ninh của châu Âu kể từ sau Thế chiến II.

Một trong những quan điểm chính của Trump khi tranh cử là Mỹ đang chịu thiệt thòi trong quan hệ với các đồng minh. Ảnh: Reuters.
Tổng thống sắp nhậm chức của Mỹ cũng than phiền chuyện các quốc gia thành viên NATO đóng góp không đủ, không đồng đều.

"Chúng tôi được mong đợi phải bảo vệ các quốc gia. Nhưng nhiều quốc gia trong số này không đóng góp bằng số tiền mà họ đáng ra phải góp. Tôi nghĩ điều này rất bất công với nước Mỹ", Trump lặp lại quan điểm quen thuộc ông từng đề cập trong chiến dịch tranh cử. Mỹ hiện đóng góp 70% cho chi tiêu của toàn khối.

Cuối cùng, ông cho rằng tổ chức này không màng giải quyết các nguy cơ do chủ nghĩa khủng bố mang lại. Dù vậy, Trump vẫn nói rằng "NATO rất quan trọng với tôi".

Các thành viên của NATO - tên viết tắt của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương - cam kết sẽ bảo vệ lẫn nhau, nếu một nước thành viên bị tấn công đồng nghĩa cả khối bị tấn công. Năm 2012, lãnh đạo 22 quốc gia thành viên đã đồng ý cam kết sẽ dành 2% GDP mỗi nước cho chi tiêu quốc phòng.

Cũng trong bài phỏng vấn trên, ông Trump đã ca ngợi Brexit - việc người dân Anh bỏ phiếu rời EU. Trump dự đoán Brexit sẽ là một quyết định đúng đắn và nhiều nước châu Âu sắp "nối gót" Anh rời EU.

Tác giả bài viết: Phương Thảo

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP