Thế giới

Đô đốc Mỹ vạch trần các bước gây bất ổn Biển Đông của Trung Quốc

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Scott Swift ngày 9.8 khẳng định, Trung Quốc đã thực hiện nhiều bước gây bất ổn ở Biển Đông, bao gồm tiến hành các cuộc tuần tra và tập trận chung với Nga trong khu vực ngay sau tòa trọng tài quốc tế ra phán quyết bác bỏ các yêu sách lãnh thổ của Bắc Kinh hồi giữa tháng 7.

Đô đốc Scott Swift cũng cảnh báo các hoạt động gia tăng gần đây của các tàu cá Trung Quốc ở Biển Đông và thông tin Bắc Kinh đã xây nhà chứa máy bay cho máy bay quân sự trên các hòn đảo nhân tạo mà nước này bồi đắp phi pháp trong khu vực.

Những động thái trên của Trung Quốc diễn ra ngay sau khi Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) của Liên Hợp Quốc ra phán quyết về vụ kiện Đường lưỡi bò giữa Philippines và Trung Quốc vào ngày 12.7, trong đó, PCA bác bỏ các yêu sách lãnh thổ mà Bắc Kinh đơn phương tuyên bố hòng nuốt trọn Biển Đông.

Tàu Hải quân Trung Quốc phóng tên lửa trong một cuộc tập trận ở Biển Hoa Đông gần đây. Ảnh được Tân Hoa xã đăng tải ngày 1.8.

Theo Đô đốc Mỹ, sự thiếu minh bạch trong những động thái gần đây của Trung Quốc đã làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

"Đó là một khu vực cực kỳ biến động. Mọi thứ luôn luôn thay đổi. Vì thế, thật khó để nhận định rõ ràng, ý định mà họ tuyên bố ở bên ngoài thực chất là gì ở bên trong. Đó không phải là động thái nhằm củng cố sự ổn định của khu vực", Đô đốc Scott Swift tuyên bố. Không chỉ Đô đốc Scott, các quan chức Mỹ đã bày tỏ quan ngại rằng, Trung Quốc có thể phản ứng chống lại phán quyết bất lợi cho họ bằng cách đẩy mạnh việc quân sự hóa các đảo nhân tạo phi pháp trên Biển Đông và xác lập Vùng nhận dạng phòng không Biển Đông, tương tự như những gì nước này đã làm ở Biển Hoa Đông năm 2013.

Một số chuyên gia và các nhà ngoại giao cũng lên tiếng cảnh báo về những dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang gia tăng các hoạt động của nước này tại Biển Đông. Nhật Bản đã chính thức lên tiếng phản đối chính thức động thái này của Trung Quốc cuối tuần qua.

Trước đó, hôm thứ Bảy, Không quân Trung Quốc đã tuyên bố rằng, một số phi cơ bao gồm chiến đấu cơ Su-30 và máy bay ném bom H-6K đã tuần tra tại quần đảo Trường Sa và bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.

Tiếp đó, hôm thứ Hai (8.8), một công ty Mỹ công bố hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã xây nhà chứa máy bay cho hàng chục phi cơ quân sự bao gồm chiến đấu cơ và máy bay ném bom trên 3 hòn đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

"Việc đó làm tăng cảm giác lo lắng và bất an bởi sự thiếu minh bạch, nói chung gây bất ổn", Đô đốc Scott bình luận và cho biết thêm rằng, ông cũng quan ngại về cuộc tập trận chung của Nga và Trung Quốc trong khu vực vào tháng 9 tới.

"Có những khu vực khác phù hợp hơn để tập trận", Đô đốc Mỹ cho hay.

Tác giả bài viết: Phương Đăng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP