Thế giới

Đảo chính trong nội bộ hàng ngũ IS

Thất bại ở cả chiến trường Iraq và Syria, hàng ngũ lãnh đạo tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bắt đầu lục đục. Một số lãnh đạo cấp cao đã tiến hành một cuộc đảo chính lật đổ thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi, nguồn thạo tin cho biết.

(Ảnh minh họa: File photo)


Trang tin Iraq News dẫn một nguồn tin địa phương ở tỉnh Kirkuk hôm qua 8/8 cho biết, một số lãnh đạo của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã tiến về các khu vực tây nam tỉnh này để tiến hành một cuộc đảo chính nhằm lật đổ thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi. Những kẻ này thề trung thành với thủ lĩnh al-Qaeda Ayman al-Zawahiri.

“Đây là một đòn giáng mạng vào IS. Cuộc đảo chính mới sẽ có tác động mạnh đến sự chia rẽ tổ chức. Đang có một cuộc xung đột thực sự giữa nội bộ hàng ngũ lãnh đạo IS nhằm lật đổ al-Baghdadi sau khi IS mất một phần lớn lãnh thổ ở Iraq”, nguồn tin cho biết.

Hồi tháng 6, nguồn tin truyền thông ủng hộ IS nói rằng, thủ lĩnh al-Baghdadi đã thiệt mạng tronng một cuộc không kích của Mỹ ở Syria, tuy nhiên đến nay thông tin này vẫn chưa được xác thực.

Hãng tin RT dẫn số liệu của Tổ chức Giám sát xung đột IHS cho biết, IS đã mất 1/4 diện tích lãnh thổ chiếm đóng tại Iraq và Syria trong 18 tháng qua, từ 90.800 km2 từ tháng 1/2015 xuống còn 68.300km2.

Ông Columb Strack, chuyên gia thuộc IHS nhận định, các cuộc không kích của Nga và liên quân do Mỹ dẫn đầu cũng như cuộc đấu tranh của lực lượng người Kurd đã giúp đẩy lùi IS ở Iraq và Syria, tuy nhiên, đây không hẳn là một tốt bởi điều này có thể khiến chúng càng điên cuồng hơn với các cuộc tấn công nhằm vào mục tiêu dân sự ở Trung Đông và châu Âu, tăng cường phá hoại các cơ sở hạ tầng kinh tế khắp Iraq và Syria.

Tác giả bài viết: Minh Phương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP