Thế giới

Con người sắp chủ động liên lạc với người ngoài hành tinh

Một nhóm nhà khoa học đang chuẩn bị gửi thông điệp ra ngoài không gian để trong nỗ lực liên lạc với người ngoài hành tinh, nếu có.

Tổ chức có tên gọi tắt là METI, trụ sở tại TP San Francisco - Mỹ đã thông báo kế hoạch bắt đầu gửi tín hiệu ra ngoài không gian từ năm 2018 để tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất, thay vì ngồi yên chờ đợi người ngoài hành tinh chủ động liên lạc.

Kế hoạch này nhận được nhiều ý kiến trái chiều khi một số người cho rằng chúng ta không nên cố tìm kiếm người ngoài hành tinh mà nên trốn tránh, đề phòng trường hợp Trái đất bị thôn tính.

Hiện tại, câu hỏi đặt ra ở đây là làm thế nào để chào đón một cách tốt nhất bất kỳ sinh vật ngoài Trái Đất nào có khả năng nhận được thông điệp gửi đi. Trong bài phỏng vấn đầu năm nay với tạp chí Forbes, ông Douglas Vakoch, chủ tịch METI, đề cập đến sự cần thiết phải gửi các tín hiệu phức tạp hơn ra ngoài vũ trụ.

"Đã quá trễ để che giấu chúng ta trong không gian. Vì vậy, chúng ta cần quyết định xem nên tự đại diện cho chính mình như thế nào. Các sinh vật ngoài không gian có thể đang chờ đợi một dấu hiệu rõ ràng hơn rằng chúng ta đã sẵn sàng nói chuyện" - ông Vakoch giải thích về kế hoạch trên.

Một nhóm nhà khoa học muốn tăng cường nỗ lực liên lạc với người ngoài hành tinh. Ảnh: Wayne England
METI dự định gửi đi thông điệp đầu tiên của họ vào cuối năm 2018 với trọng tâm là các khái niệm toán học và khoa học cơ bản. Một số tín hiệu tương tự đã từng được gửi đi, nổi tiếng nhất có lẽ là tín hiệu do đài quan sát vô tuyến Arecibo gửi đi năm 1974. Thông điệp này tiết lộ một vài chi tiết về hệ mặt trời, loài người và sinh hóa của Trái Đất.

Ngoài ra, ông Vakoch nói thêm rằng các thông điệp nên được gửi kèm cùng với sách hướng dẫn để người ngoài hành tinh có thể giải mã dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, một số nhà khoa học tin rằng chúng ta nên hạn chế liên lạc với người ngoài hành tinh trong trường hợp họ có thái độ thù địch. Giáo sư Stephen Hawking tin rằng nếu phát hiện ra Trái Đất, các sinh vật ngoài không gian có thể muốn chinh phục và xâm chiếm hành tinh này.

Tác giả bài viết: Bảo Hạnh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP