Thế giới

Campuchia muốn ngăn ASEAN ra tuyên bố chung về Biển Đông

Quốc hội Campuchia sẽ đề ​​nghị quan chức ASEAN loại bỏ phần nhắc đến tranh chấp Biển Đông khỏi một tuyên bố chung sắp tới.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen. Ảnh: The Nation

Quốc hội Campuchia sẽ yêu cầu người đứng đầu Hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA) bỏ một đoạn đề cập đến tranh chấp Biển Đông khỏi tuyên bố chung mà ASEAN dự kiến đưa ra vào cuối một cuộc họp tháng 9 tại Vientiane, nghị sĩ đảng cầm quyền Nhân dân Campuchia (CPP) Cheam Yeap hôm qua xác nhận.

"Sau khi chúng tôi nhận được dự thảo tuyên bố chung từ Ban thư ký của AIPA tại Jakarta, chúng tôi thảo luận và thống nhất rằng nên loại bỏ đoạn về vấn đề Biển Đông vì nước ta không có liên quan", ông Yeap nói trong một cuộc phỏng vấn với Reaksmei Kampuchea Daily.

Ông Yeap nói rằng ông không biết liệu tổng thư ký của AIPA có chú ý đến yêu cầu của quốc hội Campuchia hay không, nhưng ông nhắc lại quan điểm của Thủ tướng Campuchia Hun Sen rằng các nước liên quan trong tranh chấp nên đàm phán trực tiếp với Trung Quốc để tìm giải pháp.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với hầu hết diện tích Biển Đông bằng "đường lưỡi bò" tự vẽ ra, chồng lấn lên vùng biển các nước láng giềng. Trong phán quyết ngày 12/7, Tòa Trọng tài cho rằng Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong yêu sách "đường lưỡi bò".

Tác giả bài viết: Phương Vũ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP