Thế giới

Bộ trưởng Nhật, Pháp gián tiếp chỉ trích Trung Quốc ở Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng Nhật Bản và Pháp ngày 6/1 đã bày tỏ sự phản đối về “các hành động đơn phương có thể làm gia tăng căng thẳng” ở Biển Đông, ám chỉ tới việc cải tạo đất và các hành động khác của Trung Quốc trên vùng biển này.

Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng Pháp, Nhật gặp nhau tại Tokyo ngày 6/1 (Ảnh: Kyodo)
Kyodo đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng Nhật Bản và Pháp đã đưa ra thông điệp trên tại cuộc họp 2+2 ở thủ đô Paris ngày 6/1.

Cuộc họp thứ 3 kiểu này giữa hai nước có sự tham gia của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada và Ngoại trưởng Fumio Kishida, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian và Ngoại trưởng Jean-Marc Ayrault.

Trong một tuyên bố chung đưa ra sau cuộc họp, các bộ trưởng kêu gọi tất cả các bên có lợi ích ở Biển Đông tôn trọng các nghĩa vụ theo luật pháp quốc tế và kiềm chế cải tạo đất, xây dựng các tiền đồn trên đó hoặc sử dụng chúng cho các mục đích quân sự.

Các bộ trưởng hai nước cũng nhất trí khởi động các cuộc đàm phán về một hiệp ước song phương nhằm chia sẻ dịch vụ và hậu cần quốc phòng. Theo đó, các lực lượng phòng vệ Nhật Bản và quân đội Pháp có thể tiếp tế cho nhau, như nước và lương thực, và chia sẻ các dịch vụ như vận chuyển thiết bị và sửa chữa.

Ngoại trưởng Ayrault nói trong một cuộc họp báo rằng Pháp và Nhật Bản đã thực hiện một bước đi mới trong hợp tác quốc phòng và sẽ có thể thúc đẩy hợp tác về trợ giúp nhân đạo và các sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Kishida cho hay Nhật Bản và Pháp sẽ cố gắng đi tới sự nhất trí về thỏa thuận song phương trên trong thời gian sớm nhất có thể.

Nhật Bản đã ký các thỏa thuận như vậy với Mỹ, Australia và đang đàm phán các thỏa thuận tương tự với Canada, Anh. Đây là một phần trong nỗ lực của Tokyo nhằm mở rộng hợp tác quốc phòng với các quốc gia khác. Nhật cũng đang cân nhắc một thỏa thuận với New Zealand.

Tác giả bài viết: An Bình

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP