Thế giới

Bộ tộc ăn thịt đồng đồng loại, dùng hài cốt người thân làm công cụ lao động

Các nhà khoa học thế giới mới đây phát hiện ra những bằng chứng đầu tiên về một bộ tộc ăn thịt đồng loại cách đây hơn 40.000 năm trong một hang động của Bỉ.

Theo kết quả nghiên cứu được công bố mới đây của một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ châu Âu và Mỹ, 99 bộ hài cốt cổ đại có niên đại khoảng 40.500 và 45.500 năm, được tìm thấy trong hang động Goyet ở nước Bỉ là bằng chứng về tập tục ăn thịt đồng loại người Neanderthal.

Phần hài cốt được phát hiện trong hang động ở Bỉ.


Không những vậy, xét theo hình dạng và những vết nứt bất thường trên các mảnh xương, rất có thể người dân bộ tộc này lột da, chặt xương người thân của mình để lấy tủy và sử dụng hài cốt của họ để làm công cụ lao động.

"Những dấu vết thu được này cho phép chúng ta đặt ra một giả định rằng người Neanderthal từng ăn thịt đồng loại mình. Nhiều bộ xương của ngựa và tuần lộc được tìm thấy trong hang trong hang cho thấy chúng cũng được xử lý theo cách tương tự”, Giáo sư Hervé Bocherens thuộc Đại học Tubingen (Đức), cho biết.

Đây là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu phát hiện ra bằng chứng về tập tính ăn thịt đồng loại của người Neanderthal ở Bắc Âu.

Trước đó, người ta cũng tìm thấy dấu hiệu cho thấy bộ tộc này từng sinh sống ở Tây Ban Nha và Pháp và cũng có tập tục dùng xương người thân làm công cụ lao động như ở Bỉ.

Các nhà nghiên cứu tìm thấy một ống xương đùi và ba xương ống chân được sử dụng để tạo hình các công cụ bằng đá. Các phần xương động vật còn lại cũng được xử lý theo cách tương tự.

Người Neanderthal là một loài trong chi người đã tuyệt chủng sống ở châu Âu cách đây khoảng 350.000 - 600.000 năm. Họ cố gắng thích nghi và sống sót được một thời gian sau thời kỳ băng hà và bị tuyệt chủng vào khoảng 30.000 năm trước, khoảng thời gian mà con người hiện đại di cư đến các lục địa từ châu Phi.

Tác giả bài viết: Song Hy (Nguồn: Daily Mail)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP