Thế giới

Bộ lạc bắt rắn độc bằng tay không ở Ấn Độ

Người dân bộ lạc Irula ở ngoại ô thành phố Chennai, Ấn Độ kiếm sống bằng công việc bắt những loài rắn nguy hiểm nhất thế giới để điều chế ra thuốc chống nọc độc.

Hàng ngày, những người như anh Kali và Vedan sử dụng lưỡi hái nhỏ, xà beng và chiếc túi vải làm đồ nghề để bắt loài động vật đáng sợ này. Anh Kali học kỹ năng săn tìm và bắt rắn từ cha mình, một người nổi tiếng trong vùng.

Kể từ khi hình thành vào năm 1970, trung tâm chuyên bắt rắn của bộ lạc Irula đã cải tiến việc điều trị rắn cắn ở Ấn Độ, bằng loại thuốc được bào chế từ chính chất lỏng trong cơ thể rắn. Chính phủ cho phép trung tâm bắt và lấy nọc độc rắn chỉ trong một tháng và sau đó phải thả chúng về thiên nhiên.

Trong tháng này, anh Kali được giao nhiệm vụ bắt rắn lục hoa cân và rắn Russell, 2 trong 4 loài rắn nguy hiểm nhất tại Ấn Độ, để đảm bảo thu hoạch đủ số lượng nọc độc. Trong 20 phút đầu tìm kiếm ở cánh đồng lúa cách đường cao tốc chưa đầy 2 km, anh phát hiện một con rắn nhỏ dưới hàng rào. Nó có bộ da giống với màu gỗ nên rất khó để nhận ra. Chỉ vài phút sau, anh Vedan, đồng nghiệp của Kali, dễ dàng bắt được con rắn bằng tay trần. Anh nhét nó vào một túi vải, buộc chặt và bỏ vào giỏ nhựa.

Kali sẽ được nhận khoảng 4,5 USD cho con rắn vừa bắt được và khoảng 37 USD nếu bắt được rắn hổ mang. Đôi khi, anh gặp may và tìm thấy lũ rắn nhanh chóng, nhưng có những ngày anh không kiếm được con nào. Số tiền công giúp anh trang trải học phí cho các con.

Trở về trung tâm, Kali và Vedan đặt rắn trong nồi đất, chuẩn bị chích nọc độc. Họ sẽ giữ chặt đầu rồi ấn phần răng nanh vào lớp da ở trên miệng cốc thuỷ tinh, từng giọt nọc độc sẽ chảy xuống.

"Con rắn sẽ phun nọc độc khi cắn người. Chúng tôi không được đi học tử tế và cũng không muốn làm những công việc khác", anh R. Kumar cho biết sau khi cắt một ít vảy từ da rắn để chỉ vị trí họ vừa chích nọc độc.

Một lượng nọc độc không gây tử vong từ 4 loài rắn được tiêm vào những con ngựa, nhằm tạo ra kháng nguyên, sau đó được dùng làm chất chống nọc độc cho tất cả các vết cắn.

Ấn Độ có 244 loài rắn. 4 loại độc nhất gồm rắn hổ mang chúa, rắn cạp nong, rắn lục hoa cân và rắn độc Russell sinh sống ở mọi nơi trên khắp đất nước.

Dân làng sống gần trung tâm cho biết rắn thường xuyên "ghé thăm" nhưng họ cũng đã quen với việc phải cảnh giác chúng khi đi ngủ. Số liệu của chính phủ ghi nhận một vài trường hợp bị rắn cắn mỗi năm, nhưng hầu hết không được báo cáo vì các nạn nhân thường không đến bệnh viện để chữa trị.

Tác giả bài viết: Trà My - Ảnh: AFP

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP