Thế giới

Bí ẩn nghi lễ đám cưới ma cổ xưa ở Trung Quốc

Theo BBC, một người đàn ông ở Tây Bắc Trung Quốc vừa bị buộc tội giết hại 2 phụ nữ bị bệnh tâm thần để bán xác nạn nhân cho các "đám cưới ma".


Theo cảnh sát tỉnh Thiểm Tây, miền Tây Bắc Trung Quốc, vụ án giết người chấn động bị phanh phui khi 3 người đàn ông bị cảnh sát giao thông bắt quả tang chở thi thể của một phụ nữ trong xe, BBC ngày 24.8 cho biết.

Sau khi cảnh sát hình sự mở cuộc điều tra, họ phát hiện, nghi phạm họ Ma hứa hẹn với nhiều phụ nữ rằng, ông ta sẽ giúp họ kén chồng. Tuy nhiên, sau đó, người đàn ông này ra tay giết hại các nạn nhân để đem bán thi thể họ cho các "đám cưới ma".

Vụ án gây chấn động dư luận nói trên đã vén màn bí ẩn về nghi lễ cổ xưa vẫn còn được thực hành ở một số khu vực ở Trung Quốc thời nay.

Hủ tục cổ xưa

Nhiều người tin rằng, nghi lễ đám cưới ma đã xuất hiện từ cách đây 3.000 năm nhằm để se duyên âm cho những người chết trẻ, chưa kịp lập gia đình, để họ không phải cô đơn một mình nơi thế giới bên kia. Hôn lễ thường do thầy phong thủy, thầy bói chủ trì.

Ban đầu, nghi lễ đám cưới ma thực sự dành cho những người đã chết, tuy nhiên gần đây xuất hiện cả trường hợp người đang còn sống cũng kết hôn với người chết.

Trong đám cưới ma của 2 người đã chết, gia đình của đôi uyên ương sẽ đứng ra tổ chức đám cưới cho họ. Gia đình "cô dâu" được quyền yêu cầu một khoản tiền mua dâu và thậm chí của hồi môn từ gia đình "chú rể".

Khoản hồi môn (tất cả đều bằng giấy để đốt cho người đã chết) bao gồm vàng bạc, châu báu, đồ trang sức, những người hầu hạ và một lâu đài. Phần quan trọng nhất của đám cưới ma là đào mộ để lấy xương cốt cô dâu lên để chôn vào mộ của chú rể.


Tuy nhiên, ngày nay, hủ tục này đã có nhiều biến tướng đáng kể. Theo BBC, trong những năm gần đây, đã xuất hiện những trường hợp người sống cũng kết hôn với xác chết trong một lễ cưới bí mật.

Tội ác bắt nguồn từ hủ tục

Tháng 3.2005, cảnh sát Trung Quốc bắt giữ một nông dân ở làng Xinghuo tên là Yang Jinyu vì tội đánh cắp 6 bộ xương cốt của phụ nữ đã chết để bán cho các đám cưới ma.

Trong nhiều năm qua, các vụ cướp mộ cướp xác ở Trung Quốc đã xảy ra để đáp ứng nhu cầu tìm cô dâu ma của nhiều gia đình có con trai chết trẻ chưa kịp lấy vợ. Chẳng hạn, năm 2015, 14 thi thể phụ nữ đã bị đánh cắp ở một ngôi làng thuộc tỉnh Sơn Tây để bán cho các đám cưới ma.

Theo ông Huang Jingchun, nhà nghiên cứu về đám cưới ma ở Đại học Thượng Hải cho biết, giá mua thi thể hoặc xương cốt của một phụ nữ trẻ đã chết đã tăng mạnh trong những năm gần đây.

Mỗi thi thể hoặc một bộ xương cốt như vậy thường được bán với giá 30.000 đến 50.000 nhân dân tệ (tương đương 4.500 USD đến 7.500 USD). Ông Jingchun dự đoán, giá để mua thi thể, hài cốt phụ nữ còn có thể tăng lên tới 100.000 nhân dân tệ.

Tác giả bài viết: Phương Đăng (theo BBC)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP