Thế giới

Báo Mỹ gọi tên những vũ khí không thể xem thường của Trung Quốc

Người ta thường không mấy đánh giá cao khí tài quân sự của Trung Quốc khi cho rằng đó hầu hết đều là các sản phẩm đạo nhái hoặc “ăn cắp” có chọn lọc nhưng theo National Interest, Bắc Kinh vẫn có những vũ khí khiến Washington phải dè chừng và thèm muốn.

Thủy phi cơ AG600

Hồi cuối tháng 7, Tổng công ty công nghiệp hàng không vũ trụ Trung Quốc đã chính thức cho ra mắt AG-600 mẫu thủy phi cơ đầu tiên của Trung Quốc và đồng thời cũng là chiếc thủy phi cơ lớn nhất trên thế giới.

Trung Quốc chính thức ra mắt thủy phi cơ lớn nhất thế giới.


AG600 có kích cỡ ngang với một chiếc Boeing 737, nặng 53,5 tấn và có tầm bay xa đến 4,500 km, có thể mang tới 50 người.

Mẫu thủy phi cơ này được trang bị 4 động cơ phản lực, còn vượt qua cả thuỷ phi cơ ShinMaywa US-2 của Nhật Bản và Beriev Be-200 của Nga.

Dự kiến trong năm nay, Trung Quốc sẽ đưa AG-600 vào bay thử nghiệm.

Tên lửa siêu thanh DF-ZF

Hồi cuối tháng 4, cây viết Bill Gertz của tờ Washington Free Beacon cho hay, Trung Quốc đã thử thành công tên lửa siêu thanh DF-ZF.

Theo Diplomat, nhờ một hệ thống phóng tên lửa đạn đạo cỡ lớn, DF-ZF có thể tiếp cận khu vực ranh giới giữa không gian và khí quyển Trái Đất (cách mặt đất gần 100km). Một khi đạt đến độ cao này, nó sẽ bắt đầu trượt trên một quỹ đạo tương đối bằng phẳng và có thể tăng tốc độ lên tới tốc độ Mach 10.

Tên lửa siêu thanh DF-ZF của Trung Quốc - Ảnh minh họa


Điều này giúp cho nó có thể tránh được hệ thống đánh chặn của và mở rộng tầm bay của tên lửa.

Hiện tại, Bắc Kinh vẫn đang giữ bí mật về chương trình phát triển tên lửa DF-ZF và tuyên bố vụ thử tên lửa siêu thanh mới đây không nhằm vào bất kỳ nước nào mà chỉ phục vụ mục đích nghiên cứu khoa học.

Tuy nhiên, theo giới quan sát, việc Trung Quốc liên tiếp thực hiện các vụ thử tên lửa siêu thanh cho thấy Bắc Kinh đang có ý định tăng cường sức mạnh thông thường của quân đội lẫn sức mạnh hạt nhân. Điều này có thể sẽ tác động nghiêm trọng tới sự ổn định trong khu vực.

Xe lội nước ZBD-05

Trong Hội thao Army 2016 diễn ra ở Nga được tổ chức vào đầu tháng 8 mới đây, xe thiết giáp đổ bộ ZBD-05 của Trung Quốc đã chứng minh được sức mạnh vượt trội của mình sau khi áp đảo thiết giáp BTR-82A của nước chủ nhà.

Xe thiết giáp đổ bộ ZBD-05.


Được phát triển bởi nhà thầu quốc phòng Norinco, ZBD-05 là một trong những dòng xe bọc thép lội nước tiên tiến nhất của quân đội Trung Quốc.

Mặc dù có trọng lượng khá khiêm tốn 26 tấn với một kíp lái gồm 3 người, ZBD-05 vẫn có thể chuyên chở được thêm 10 lính thủy đánh bộ.

ZBD-05 được trang bị 1 pháo tự động cỡ 30 mm, kết hợp với 1 súng máy phòng không 12,7 mm và 1 súng máy đồng trục 7,62 mm.

Bên cạnh đó, động cơ diesel hoạt động với hiệu suất cao giúp cỗ máy bọc thép này có thể đạt được tốc độ lên tới 65 km/h trên bờ và 10 km/h trên mặt nước.

Tàu hộ vệ 056

Theo thông tin từ Hải quân Trung Quốc, Type 056 là tàu khu trục tên lửa hạng nhẹ thế hệ mới do Trung Quốc thiết kế và bắt đầu xây dựng từ năm 2012.

Tàu có chiều dài 89 m, chiều rộng 11 m, lượng giãn nước 1.500 tấn, được trang bị các hệ thống vũ khí khác nhau, thiết bị hiện đại và có đặc tính tàng hình.

Tàu hộ vệ 056 của Trung Quốc.


Type 056 được trang bị một hệ thống vũ khí bao gồm một pháo cỡ nòng 76 mm, 2 súng máy loại 30 mm, 4 tên lửa chống hạm YJ-83, 8 tên lửa Hồng Kỳ 10, 2 bệ 6 ống phóng ngư lôi và hệ thống tên lửa phòng không FL-3000N. Phía đuôi tàu có bãi đáp cho trực thăng săn ngầm nhưng không có nhà chức máy bay.

Hiện nay, đội tàu Type 056 vẫn là một trong những loại tàu đông đảo nhất trong hải quân Trung Quốc.

Tác giả bài viết: Song Hy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP