Thế giới

Báo Mỹ đánh giá khả năng Việt Nam mua vũ khí sát thương Mỹ

Mỹ dỡ bỏ cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam không có nghĩa Việt Nam sẽ ồ ạt mua nhiều vũ khí của Mỹ, tờ Business Insider của Mỹ nhận định.

Tổng thống Barack Obama công bố Mỹ dỡ bỏ toàn toàn cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam trong cuộc họp báo chung ngày 23.5 với Chủ tịch nước Trần Đại Quang


Theo Bussiness Insider, Việt Nam nhập khoảng 80% vũ khí từ Nga. Tờ báo cũng dự đoán Việt Nam muốn mua thêm vũ khí để tăng khả năng phòng thủ trên biển.

Ben Moores, một nhà phân tích quốc phòng, cho biết Việt Nam có một danh sách mua các thiết bị quân sự bao gồm máy bay tuần tra, xe tăng, máy bay chiến đấu và máy bay trực thăng tấn công, theo một tờ báo Mỹ khác, The Wall Street Journal.

Báo Mỹ cũng dự đoán nhiều khả năng Việt Nam sẽ mua máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ, chiếc máy bay chiến đấu được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới.

Chưa chắc Việt Nam đã mua nhiều vũ khí của Mỹ


Tuy nhiên, các “nhà thầu” quốc phòng của Mỹ không phải là những người duy nhất hy vọng sẽ bán được vũ khí cho Việt Nam. Công ty Saab Gripen của Thụy Điển được biết là một sự lựa chọn tốt cho các máy bay chiến đấu mới. Máy bay chiến đấu, máy bay tuần tra của châu Âu và Hàn Quốc cũng có thể vào danh sách.

Một vấn đề quan trọng khác với Việt Nam là tài chính. Mặc dù Việt Nam có kế hoạch tăng cường khả năng quân sự bằng việc mua vũ khí nước ngoài, nền kinh tế Việt Nam hiện vẫn đứng thứ 50 trên toàn cầu về tổng sản phẩm quốc nội (GDP), sau nhiều quốc gia khác cùng khu vực như Hàn Quốc, Thái Lan và Trung Quốc.

Việt Nam có thể muốn mua F-16, chiếc máy bay chiến đấu được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới

Khi công bố dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam ngày 23.5, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng nói rằng Việt Nam sẽ không đột ngột nhập về những công nghệ quân sự mới nhất.

"Chúng ta sẽ xem xét việc mua bán vũ khi như một giao dịch cụ thể. Chúng ta sẽ nhận định cái gì phù hợp và cái gì không phù hợp. Sẽ có những nước đồng minh mà chúng ta không bán vũ khí cho họ nếu không biết rõ mục đích sử dụng cụ thể", tờ Business Insider trích lời ông Obama.

"Vì vậy, chúng ta sẽ tiếp tục đánh giá từng trường hợp mua bán vũ khí cụ thể", ông nói thêm.

Tác giả bài viết: Trà My - Business Insider

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP