Thế giới

Bắc Kinh 'quan ngại sâu sắc' vụ Trump phát biểu về Đài Loan

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói Mỹ cần hiểu được sự nhạy cảm của vấn đề Đài Loan sau khi ông Donald Trump phát biểu rằng Mỹ không nhất thiết duy trì nguyên tắc Một Trung Quốc.

"Tôn trọng nguyên tắc Một Trung Quốc là nền tảng chính trị cho sự phát triển của mối quan hệ song phương. Nếu nguyên tắc này bị phá vỡ, Mỹ - Trung sẽ không còn gì để bàn về hợp tác trong các lĩnh vực quan trọng", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói trong cuộc họp báo hôm 12/12 ở Bắc Kinh.

Ông Cảnh cũng nói Bắc Kinh "quan ngại sâu sắc" và kêu gọi chính quyền sắp tới ở Mỹ hiểu được sự nhạy cảm của vấn đề Đài Loan và "xử lý vấn đề một cách thận trọng".

"Ủng hộ chính sách Một Trung Quốc là cam kết của Mỹ và chúng tôi muốn họ phải thực hiện cam kết này", ông Cảnh nhấn mạnh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng. Ảnh: China Daily.

Tờ Global Times thì dùng những lời lẽ chỉ trích quyết liệt hơn khi nói ông Trump kém kiến thức ngoại giao "như đứa trẻ con" và nói ông nên "cẩn trọng học về đối ngoại", đặc biệt là về quan hệ Trung-Mỹ.

Đồng thời, ông cáo buộc Bắc Kinh phá giá tiền tệ, đánh thuế nặng với hàng hóa Mỹ cũng như không thiện chí trong vấn đề Triều Tiên.

Theo AFP, phát biểu của tổng thống tân cử Mỹ cho thấy rõ ông muốn ép Bắc Kinh đi đến một thỏa thuận mới với Washington. Tuy nhiên, việc Trump có thực sự muốn phá bỏ chính sách "Một Trung Quốc" hay không là điều còn mơ hồ.

Cũng trong chương trình, ông Trump nhấn mạnh ông "không muốn bị Trung Quốc chi phối" khi đề cập đến cuộc điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hồi đầu tháng. Ông nói không một quốc gia nào có quyền bắt ông "từ chối cuộc gọi từ ai đó".

Tác giả bài viết: Đông Phong

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP