Thế giới

Bà Le Pen bất ngờ từ chức trước vòng 2 bầu tổng thống Pháp

Ứng viên tổng thống Pháp Marine Le Pen hôm 24-4 tuyên bố tạm thời từ chức lãnh đạo đảng Mặt trận Dân tộc (FN) cực hữu để tập trung vào chiến dịch tranh cử.

Bà Le Pen chia sẻ trên mạng xã hội Twitter rằng bà sẽ tập trung làm một ứng viên tổng thống cho đến khi vòng kế tiếp của cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 7-5 tới.

Động thái trên diễn ra chỉ một ngày sau khi bà giành quyền vào vòng hai của cuộc bầu cử tổng thống Pháp. Phát biểu trên kênh French TV, nữ lãnh đạo FN cho biết bà cần “đứng trên mối quan tâm đảng phái”.

Ứng viên tổng thống Pháp Marine Le Pen hôm 24-4 tuyên bố tạm thời từ chức lãnh đạo đảng Mặt trận Dân tộc (FN) cực hữu. Ảnh: Reuters

Trước đó, ứng viên Emmanuel Macron thuộc đảng En Marche và bà Le Pen đã bước vào vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống Pháp sau khi đánh bại 9 đối thủ còn lại trong vòng đầu tiên hôm 23-4. Ông Macron nhận 23,82% phiếu bầu, theo sau là bà Le Pen (21,58%), ứng viên bảo thủ Francois Fillon (19,96%) và ứng viên cực tả Jean-Luc Melenchon (19,49%). Kết quả này cũng đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại Pháp, không ứng viên nào của các đảng lớn thuộc 2 cánh tả, hữu lọt vào vòng quyết định.

Mặc dù các cuộc thăm dò cho thấy ông Macron nhiều khả năng giành chiến thắng ở vòng hai nhưng bà Le Pen vẫn cho rằng “Chúng tôi có thể chiến thắng, chúng tôi sẽ thắng”. Bà Le Pen nói với kênh truyền hình France 2 rằng nước Pháp đang tiến đến “thời điểm quyết định”.

Nữ lãnh đạo đảng Mặt trận Dân tộc cho rằng quyết định tạm thời từ chức của bà đến từ “niềm tin sâu sắc” rằng tổng thống Pháp phải thống nhất được lòng dân. “Vì vậy, tối nay, tôi không còn là chủ tịch đảng Mặt trận Quốc gia nữa. Tôi là ứng viên cho vị trí tổng thống Pháp” – bà Le Pen nói.

Phóng viên đài BBC Hugh Schofield tại thủ đô Paris cho rằng đây là một hành động mang tính tượng trưng cho thấy mối quan tâm của bà đối với nước Pháp chứ không riêng gì đảng Mặt trận Quốc gia. Bà Le Pen cũng đang nhắm đến số cử tri ủng hộ cho các ứng cử viên bị đánh bại ở vòng đầu tiên, đặc biệt là ông Francois Fillon của đảng Cộng hòa.

Xuân Mai (Theo Politico, BBC)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP