Thế giới

Bà Hillary ghi điểm sau phiên tranh luận đầu

Với phần tranh biện thuyết phục trong phiên tranh luận đầu tiên, ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton lấy được nhiều điểm cộng, từ giới chuyên môn lẫn dân chúng.

Vẻ mặt bà Hillary Clinton trong phiên tranh luận - Ảnh: Reuters


Theo thăm dò của CNN, 62% cho rằng bà Hillary Clinton đã thắng trong phiên tranh luận trong khi chỉ 27% nghĩ rằng ông Donald Trump vượt trội hơn. Những người thăm dò nhận xét bà Clinton thể hiện ý tưởng của mình rõ ràng và đi vào trọng tâm hơn.

Kết quả thăm dò của CNN cũng cho thấy bà Hillary vượt hơn Donald Trump ở ba lĩnh vực ngoại giao, chống khủng bố, điều hành kinh tế, lần lượt theo tỉ lệ 65%/35%, 54%/43% và 51%/47%.

Sau phiên tranh luận, 47% cho biết sẽ không thay đổi quyết định bầu cử. Trong khi đó, ở nhóm những người cho biết đã thay đổi lựa chọn của mình, 38% chọn theo phía bà Hillary Clinton trong khi chỉ 18% nhảy qua phía ông Donald Trump.

Tương tự, bình luận của trang Foxnews nhận định bà Hillary Clinton vượt trội ông Donald Trump. Nhà báo Schoen nhận định bà Hillary dùng đúng các thuật ngữ chính trị, sử dụng những từ ngữ của chính ông Trump để phản bác lại ông này khi bàn về vấn đề hạt nhân và quan hệ đồng minh. Cuối cùng, ông Schoen kết luận rằng phần "thi đấu" của bà Hillary Clinton chứng tỏ rằng vì sao Đảng Dân chủ chọn bà làm ứng cử viên tổng thống.

Một số khoảnh khắc đáng nhớ của phiên tranh luận

1. Bà Hillary Clinton khen ngợi các chính sách kinh tế của chồng bà, tổng thống Bill Clinton: "Chồng tôi đã làm rất tốt". Đáp lại ông Donald Trump nói: "Ông ấy ký nghị định NAFTA và đó là một thảm họa".

2. Khi bị hỏi về việc hoàn thuế, ông Donald Trump trả lời rằng sẽ "trái với ý nguyện của luật sư riêng, sẽ hoàn thuế với điều kiện bà Hillary công bố 33.000 email đã xóa".

3. Bà Hillary tuyên bố hệ thống tư pháp Mỹ ẩn chứa sự "phân biệt chủng tộc có hệ thống".

4. Ông Trump nhắc nhớ rằng bà Hillary Clinton từng dùng từ "siêu sát thủ" dành cho thanh thiếu niên da đen.

5. Ông Trump cắt lời Hillary Clinton khi bà trả lời về vấn đề giải quyết bạo lực ở Charlotte, North Carolina bằng câu "Ngoại trưởng Clinton không muốn dùng vài từ đơn giản đó là tuân thủ luật lệ".

6. Ông Trump tấn công bà Hillary Clinton: "Bà là Ngoại trưởng Mỹ khi IS còn yếu, giờ tổ chức này đã lớn mạnh".

7. Ông Trump khẳng định sẽ ủng hộ Hillary Clinton nếu bà thắng cử. Trong khi đó, bà Hillary Clinton chỉ nói nếu thua cuộc, vẫn sẽ tiếp tục "ủng hộ nền dân chủ của chúng ta".

Tác giả bài viết: Đ.K.L

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP