Thế giới

Australia bất an vì quân phục “Made in China”

Giới chức Australia lo ngại Trung Quốc có thể dùng công nghệ mới để do thám nhất cử nhất động của các binh sĩ nước này sau khi một doanh nghiệp Trung Quốc giành được hợp đồng cung cấp quân phục cho Lực lượng phòng vệ Australia.

Các binh sĩ Australia (Ảnh minh họa: AFP)

Vấn đề này đã được thảo luận tại phiên họp quốc hội Australia diễn ra hôm 19/10. Tại phiên họp, các nghị sĩ đã đưa ra nhiều câu hỏi liên quan đến việc đặt mua quân phục. Trong khi, các quân phục gồm giày, tất, mũ của quân đội nước này được sản xuất trong nước thì một cuộc đấu thầu cung cấp quần áo năm 2015 lại không có công ty nào của Australia đáp ứng được yêu cầu. Hợp đồng cung cấp này sau đó được trao cho Công ty chuyên về quân phục (ADA) ở Bendigo. Tuy nhiên, công ty này sau đó chọn nhà thầu phụ là một doanh nghiệp Trung Quốc.

Thượng nghị sĩ Kim Carr đã chất vấn các quan chức quốc phòng rằng liệu họ có biết việc công ty mẹ của ADA là Logistik Unicorp có trụ sở ở Canada nổi tiếng vì công nghệ xác định tần số radio để tìm dấu vết của các khoáng sản thô và các loại hàng hóa. Nghị sĩ này cũng chất vấn liệu giới chức quân đội có biết các quân phục khi may có thể bị gắn thiết bị theo dõi hay không.

Trả lời chất vấn, Thiếu tướng David Coghlan, người đứng đầu cơ quan công nghiệp của quân đội Australia, thừa nhận ông không biết điều này và cũng không biết việc liệu nhà thầu phụ có phải là một tổ chức của chính phủ Trung Quốc hay có liên hệ với quân đội Trung Quốc hay không.

Ông cũng không thể nói các bước kiểm soát an ninh trước khi trao hợp đồng cho nhà thầu cũng như việc liệu giới chức Australia có tiến hành kiểm tra nhà máy ở Trung Quốc của nhà thầu phụ hay không.

Ông Coghlan sau đó khẳng định, nhà thầu Trung Quốc là một doanh nghiệp tư nhân của một doanh nhân có tên Shandong Yeliya và họ không sản xuất quân phục Trung Quốc cũng như không có liên hệ với quân đội nước này. Tuy nhiên, khi được hỏi liệu ông có biết cổ đông của nhà thầu phụ là ai không, ông Coghlan chỉ nói rằng sẽ tìm hiểu thêm.

Tác giả bài viết: Minh Phương

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP