Thế giới

AP: Triều Tiên tử hình 5 sĩ quan bằng súng phòng không

Ngày 27/2, Bình Nhưỡng tử hình 5 sĩ quan an ninh bằng súng phòng không sau khi cáo buộc những người này "đưa ra báo cáo không chính xác" cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Theo AP, những người bị tử hình đều là cấp dưới của ông Kim Won Hong, người đứng đầu cơ quan an ninh quốc gia và vừa bị cách chức hồi đầu năm do cáo buộc tham nhũng và tra tấn nạn nhân. Nguyên nhân tử hình được cho là vì họ đưa ra những kết luận sai khiến nhà lãnh đạo Kim Jong Un nổi giận.

Sau khi được cơ quan tình báo Hàn Quốc cung cấp thông tin, các nghị sĩ ở Seoul đã lập tức họp và thảo luận về vấn đề này. Seoul từng nhiều lần lên án Bình Nhưỡng vì các hành động xét xử và tử hình quan chức và nhân viên chính phủ. Năm 2016, Phó thủ tướng nước này từng bị xử tử do có hành vi bất kính với ông Kim Jong Un.
5 quan chức bị tử hình đều là cấp dưới của ông Kim Won Hong, Bộ trưởng An ninh Triều Tiên. Ảnh: AP.
Triều Tiên đang chịu lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc nhằm ngăn chặn chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này. Một nhóm chuyên gia Liên Hợp Quốc đã được thành lập để điều tra làm rõ những hành vi vi phạm lệnh trừng phạt và soạn dự thảo báo cáo dài hơn 100 trang về nội dung này.

Từ đầu năm 2017, Bình Nhưỡng nhiều lần tỏ ra cứng rắn với phương Tây và Trung Quốc. Chính quyền Kim Jong Un cũng khẳng định sẽ thử tên lửa trong năm 2017.

Trước đó, Trung Quốc tuyên bố đình chỉ các hoạt động nhập khẩu than đá từ Triều Tiên cho đến cuối năm nay. Hãng thông tấn nhà nước KCNA của Triều Tiên không nhắc trực tiếp đến Trung Quốc nhưng ngầm ý chỉ trích quốc gia này sau khi lệnh cấm được ban hành.

Trước sự thách thức trực tiếp từ Triều Tiên, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi Bắc Kinh phải hành động nhiều hơn để gia tăng sức ép với Bình Nhưỡng.

Tác giả bài viết: Thế Long

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP