Thế giới

Ấn Độ đưa 100 tên lửa siêu thanh sát biên giới, Trung Quốc bất an

Ấn Độ triển khai trung đoàn thứ 4 với 100 quả tên lửa tàng hình siêu thanh BrahMos ở biên giới khiến Trung Quốc lo lắng.

Tên lửa siêu thanh BrahMos của Ấn Độ. Ảnh: Times of India.


Ấn Độ đưa trung đoàn tên lửa thứ 4 với 100 quả BrahMos và 5 bệ phóng tự hành đóng tại bang Arunachal Pradesh, gần biên giới với Trung Quốc, Sputnik hôm qua đưa tin.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh hai nước đang có căng thẳng xung quanh việc Trung Quốc cam kết bảo vệ đồng minh Pakistan trước bất kỳ cuộc tấn công nào.

Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) lập tức lên án việc triển khai tên lửa là một mối đe dọa làm tăng căng thẳng trong tranh chấp lãnh thổ kéo dài giữa hai nước.

"Tên lửa BrahMos với khả năng tàng hình được cải tiến đe dọa các tỉnh Vân Nam và khu tự trị Tây Tạng. Hành động này cũng vượt quá nhu cầu phòng vệ thông thường", thông cáo của PLA cho hay.

Tầm bắn của tên lửa BrahMos chỉ 290 km, nhưng Bắc Kinh lo lắng tính năng tàng hình của nó gây ra mối đe dọa lớn hơn. Tốc độ tên lửa này là 3.400 km/h, song biến thể siêu thanh của nó có thể đạt vận tốc gần gấp đôi, có thể được triển khai trong 5 đến 7 năm tới.

BrahMos phiên bản nâng cấp mang lại lợi thế chiến lược cho Ấn Độ vì nó được thiết kế đặc biệt để tấn công mục tiêu ẩn sau một dãy núi. Với tầm bắn xa hơn, tên lửa siêu thanh có thể vượt qua các hệ thống phòng vệ của Bắc Kinh một cách đơn giản như "dao cắt qua bơ", chuyên gia quân sự của Spuntik đánh giá.

Khu vực bang Arunachal Pradesh, Ấn Độ, giáp biên giới với Trung Quốc. Đồ họa: Reuters.

Tác giả bài viết: Văn Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP