Thế giới

Ai đã bỏ phiếu cho tỷ phú Trump?

Theo khảo sát của truyền thông Mỹ, 53% cử tri ủng hộ ứng viên tổng thống đảng Cộng Hòa Donald Trump là nam giới, 42% là nữ giới, họ chủ yếu là cử tri da trắng, và chỉ một bộ phận nhỏ là cử tri da màu.

Cụ thể, kết quả khảo sát công bố hôm qua 9/11 của truyền thông Mỹ cho thấy, về giới tính, 53% cử tri ủng hộ ông Trump là nam giới (cao hơn nhiều so với tỷ lệ ủng bà Clinton là 41%), 42% là nữ giới (so với của bà Clinton là 54%).

Tỷ lệ cử tri ủng hộ 2 ứng viên tổng thống Mỹ theo giới tính. (Ảnh: BBC)


Về chủng tộc, 58% cử tri ủng hộ ông Trump là người da trắng (của bà Clinton là 37%), 29% là cử tri Mỹ Tây Bồ và 8% là cử tri da màu (tỷ lệ này với bà Clinton lần lượt là 65% và 88%).

Tỷ lệ cử tri ủng hộ 2 ứng viên tổng thống Mỹ theo chủng tộc. (Ảnh: BBC)


Xét về độ tuổi, cử tri ủng hộ ông Trump chủ yếu là trong độ tuổi trung niên, trong khi cử tri ủng hộ bà Clinton chủ yếu là những người trẻ tuổi từ 18-30 tuổi.

Tỷ lệ cử tri ủng hộ 2 ứng viên tổng thống Mỹ theo độ tuổi. (Ảnh: BBC)


Xét về thu nhập, bà Clinton giành được nhiều sự ủng hộ từ những cử tri thuộc tầng lớp thu nhập thấp, với 52% là cử tri có thu nhập dưới 50.000 USD/năm, tỷ lệ cử tri ở nhóm này ủng hộ ông Trump là 41%. Trong khi đó, trong nhóm cử tri có thu nhập hơn 50.000 USD/năm, 49% ủng hộ ông Trump, 47% ủng hộ bà Clinton.

Tỷ lệ cử tri có bằng cấp ủng hộ ông Trump là 51%, dẫn trước bà Clinton là 45%. Cách đây 4 năm, Tổng thống Obama đã nhận được sự ủng hộ từ 64% nhóm này.

Tỷ lệ cử tri nông thôn bầu cho ông Trump cũng cao hơn so với bà Clinton, với tỷ lệ lần lượt là 62% và 34%, trong khi tỷ lệ cử tri thành thị dành cho ông Trump và bà Clinton lần lượt là 35% và 59%.

Cũng theo khảo sát này, 7% cử tri Cộng hòa đã bỏ phiếu cho bà Clinton, trong khi 9% cử tri Dân chủ bỏ phiếu cho ông Trump.

41% cử tri nói rằng họ bỏ phiếu cho ứng viên mà họ thực sự yêu thích, 25% nói rằng bỏ phiếu cho ứng viên này vì không thích ứng viên kia.

Trước sự bất ngờ của dư luận, ông Trump đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử diễn ra ngày 8/11 trước đối thủ Dân chủ Hillary Clinton. Mặc dù giành được ít phiếu bầu phổ thông hơn, nhưng ông Trump đã giành được hơn 270 phiếu đại cử tri, con số tối thiểu giúp ông trở thành tổng thống tiếp theo của Mỹ.

Phát biểu sau chiến thắng, ông Trump cam kết sẽ trở thành tổng thống của toàn dân Mỹ, kêu gọi người dân xây dựng một đất nước thống nhất, đoàn kết, sốc lại nền kinh tế và theo đuổi chính sách hợp tác, thay vì đối đầu với tất cả các nước có thiện chí. Về phần mình, trong bài phát biểu thừa nhận thất bại vào sáng 9/11 theo giờ địa phương, bà Clinton kêu gọi người Mỹ mở lòng và trao cơ hội để ông Trump điều hành đất nước, và cũng cam kết sẽ hợp tác với ông.

Tác giả bài viết: Minh Phương

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP