Thế giới

5 kịch bản so kè quyết liệt giữa Trump và Clinton

Bình luận viên Tom McCarthy của Guardian dự đoán 5 kịch bản có thể xảy ra trong cuộc bầu cử tổng thống được đánh giá là khó lường nhất trong lịch sử Mỹ.

Clinton thắng như chẻ tre

Trong kịch bản này, ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump thua ở tất cả các bang có cảm tình với đảng Dân chủ, đồng thời đánh mất phiếu đại cử tri ở một số bang lớn có truyền thống bầu cho đảng Cộng hòa. Đây sẽ là kịch bản khiến Trump bị sốc, chấm dứt giấc mơ vào Nhà Trắng của ông.

Theo đó, Trump không chỉ thua phiếu bầu tại các bang chiến trường như Florida, Bắc Carolina, Ohio, ông còn đánh mất sự ủng hộ ở nhiều bang khác như Iowa, Colorado, rồi vào thời khắc quan trọng nhất, các bang mà đảng Cộng hòa chưa từng để mất cũng vuột khỏi tay ông.

Tại bang Georgia, cử tri người Mỹ gốc Phi được khơi dậy cảm hứng từ Tổng thống Barack Obama có thể kéo đến bỏ phiếu để đánh bại Trump, tương tự như người Mỹ gốc Mexico tại bang Arizona. Ở Texas, những người nhập cư gốc Mexico thế hệ thứ hai và thứ ba cùng với các cử tri da trắng có trình độ, trong đó có nhiều người Cộng hòa ôn hòa, sẽ cùng nhau mang lại chiến thắng cho bà Clinton.

Tại bang Utah, đông đảo cử tri nữ có thể bỏ phiếu cho Clinton khi họ nhận ra rằng không thể bầu cho một người từng khoe thoải mái sàm sỡ phụ nữ. Với số phiếu đại cử tri từ các bang Cộng hòa quan trọng này, bà Clinton sẽ giành chiến thắng áp đảo theo tỷ lệ sau:

Bà Clinton có thể giành chiến thắng vang dội với 431 phiếu đại cử tri, so với 107 phiếu của ông Trump. Đồ họa: Guardian

Trump thắng sít sao

Trong kịch bản này, Trump giành được ít nhất 270 phiếu đại cử tri sau khi giành chiến thắng bất ngờ tại các bang thượng trung tây. Động lực giúp Trump giành chiến thắng là các cử tri da trắng, đặc biệt là những người ở nông thôn.

Sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa, Trump sẽ nhanh chóng nhận ra ông đã mất Nevada và Colorado, bởi đông đảo người Mỹ gốc Latin bỏ phiếu chống lại ông. Virginia cũng sẽ vuột khỏi tay ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa, bởi có quá nhiều người ở bang này biết rõ tình hình chính trị và có thể lo ngại viễn cảnh Trump trở thành ông chủ Nhà Trắng.

Tuy nhiên, cuộc vận động tranh cử xuyên đêm của tỷ phú tại các bang chiến trường như Florida, Ohio, Bắc Carolina và Iowa đã mang về cho ông quả ngọt. Vận may đến với ông khi giành được phiếu đại cử tri từ Maine, sau đó là chiến thắng trái với tất cả dự đoán ở Wisconsin, nơi có đông đảo cử tri da trắng và bà Clinton không kêu gọi được nhiều cử tri da màu đi bỏ phiếu. Kết quả của cuộc bầu cử:



Với 270 phiếu đại cử tri, Trump trở thành tổng thống tiếp theo của Mỹ. Đồ họa: Guardian

Clinton chiến thắng nghẹt thở

Trong kịch bản này, đảng Dân chủ sẽ vô cùng hồi hộp đếm từng phiếu đại cử tri, cho đến khi bang Florida công bố kết quả kiểm phiếu lúc 3 giờ sáng, đem về cho bà Clinton 29 phiếu và chiếc ghế chủ nhân Nhà Trắng.

Đây là kịch bản không hề dễ chịu với bà Clinton. Trước đó, bà đã giành được chiến thắng tại gần như tất cả bang dự kiến, thu hút được phiếu bầu từ phụ nữ, cử tri da màu, cử tri có trình độ, và có vẻ như bà sẽ băng băng về đích.

Nhưng những trở ngại bắt đầu xuất hiện, khi cử tri bang New Hampshire đáp lại lời kêu gọi vào phút cuối của Trump và cho rằng họ cần phải chấm dứt "triều đại Clinton" trong nền chính trị Mỹ, mang về cho Trump 4 phiếu đại cử tri. Sau đó, Trump thắng tiếp ở Bắc Carolina, nơi có rất nhiều cử tri Cộng hòa da trắng, nơi ông Obama từng để thua vào năm 2012.

Cao trào đến khi Colorado công bố kết quả kiểm phiếu. Đây là bang có rất nhiều cử tri độc lập, và có thể họ có cùng suy nghĩ với người dân New Hampshire, quyết định bỏ phiếu cho Trump. Phiếu đại cử tri của bà Clinton tạm dừng lại ở mốc 266, trong khi Trump giành được 243 phiếu. Mọi con mắt lúc đó sẽ đổ dồn về Florida.

Tại bang này, tỷ lệ đi bầu rất cao của những cử tri cao tuổi đã chứng tỏ sức mạnh. Sự ủng hộ của những người Mỹ nhập cư cũng là yếu tố quan trọng, giúp bà Clinton giành được 29 phiếu đại cử tri ở bang chiến trường trọng yếu này, giúp bà chiến thắng chung cuộc. Trump sẽ lớn tiếng tố cáo bầu cử gian lận, nhưng sẽ không có ai nghe lời ông. Kết quả chung cuộc:

Bà Clinton có thể giành thắng lợi sít sao với 295 phiếu đại cử tri. Đồ họa: Guardian

Ngang tài ngang sức

Trong kịch bản này, các bang cho ra kết quả kiểm phiếu cân bằng đến kinh ngạc, và mỗi ứng viên giành được 269 phiếu đại cử tri. Hoặc có thể bang chiến trường Florida có kết quả phiếu phổ thông chênh lệch rất ít, buộc phải kiểm phiếu lại, giống như những gì diễn ra trong cuộc bầu cử năm 2000.

Kịch bản này sẽ mở ra vô số những cuộc đấu đá, tranh giành và cả một trận chiến pháp lý giữa hai ứng viên. Cuộc chiến có thể vượt xa sức tưởng tượng của nhiều người, có thể kéo theo sự tham gia của Quốc hội, tòa án tối cao, với kết quả không ai có thể lường trước được.

Kết quả hòa về phiếu đại cử tri có thể dẫn đến cuộc chiến pháp lý khốc liệt. Đồ họa: Guardian

Chiến thắng vang dội của Trump

Cũng giống như cuộc trưng cầu dân ý Brexit ở Anh, Trump có thể giành được một chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử trái với dự đoán của rất nhiều người.

Các cử tri Mỹ có thể không thèm bận tâm đến những lời nói của Trump và chỉ đơn giản là bầu cho ông. Rất nhiều người sẽ không nghiêm trọng hóa những lời lẽ thô tục của ứng viên này, hay việc ông gọi người Mexico là "bọn hiếp dâm", người Hồi giáo là "kẻ khủng bố", hoặc đe dọa bỏ tù đối thủ Clinton.

Đêm tưng bừng của Trump bắt đầu ở New Hampshire, sau đó lan tỏa đến Virginia và Bắc Carolina, sau đó băng qua Iowa và Ohio, rồi bùng nổ và mang về chiến thắng cho ông ở bang Florida sớm hơn nhiều người nghĩ.

Tại Pennsylvania, tỷ lệ cử tri da màu đi bầu cử rất thấp, trong khi những người da trắng ở các vùng ngoại ô cho rằng một ứng viên mê golf như vậy ắt hẳn không phải là tệ. Trump giành chiến thắng ở Colorado, có thể thua ở Nevada và một số bang thượng trung tây, nhưng vẫn nắm trong tay hơn 300 phiếu đại cử tri, để trở thành tổng thống thứ 45 của nước Mỹ, với kết quả chung cuộc:

Kịch bản Trump giành chiến thắng vang dội với 308 phiếu cử tri trước bà Clinton. Đồ họa: Guardian

Tác giả bài viết: Trí Dũng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP