Thế giới

20 khoảnh khắc nóng bỏng nhất thế giới năm 2016

Cuộc khủng bố đẫm máu xảy ra giữa lòng châu Âu, nội chiến tiếp tục tàn phá Syria, Trump thắng bầu cử Mỹ... là những khoảnh khắc quan trọng năm 2016 được hãng Getty Images chọn lọc.

Bà Hillary Clinton và chồng trong ngày cuối cùng của đại hội đảng Dân chủ toàn quốc ngày 28/7. Dịp này, bà trở thành người phụ nữ đầu tiên được một chính đảng đề cử tham gia cuộc đua bầu cử tổng thống Mỹ.
Ông Trump chính thức nhận đề cử của đảng Cộng hòa để tranh cử tổng thống Mỹ. Vị tỷ phú khiến cả nước Mỹ ngạc nhiên khi đánh bại 16 chính trị gia chuyên nghiệp để giành lấy đề cử này.
Lần gặp mặt chính thức đầu tiên giữa Trump và Tổng thống Obama tại Phòng Bầu dục hôm 10/11, hai ngày sau cuộc bầu cử. Giới truyền thông mô tả cuộc gặp diễn ra một cách "gượng gạo". Ông Obama cho biết đã trao đổi với tổng thống đắc cử nhiều vấn đề chính sách
.
Gương mặt bê bết máu của cậu bé Omran Daqneesh, 5 tuổi, trở thành một trong những lời cảnh báo về những hậu quả của cuộc nội chiến đang diễn ra tại Syria. Ngôi nhà của Daqneesh hoàn toàn bị phá hủy trong vụ không kích ngày 17/8 tại vùng Qaterj thuộc Aleppo.
Một thanh niên Syria chơi bắt thú ảo Pokemon Go ở giữa một tòa nhà đổ nát do nội chiến ở Douma, phía đông thủ đô Damascus ngày 23/7. Trò chơi này gây sốt trên cả thế giới vào mùa hè năm 2016.
Một cậu bé Iraq đạp xe tại thị trấn Qayyarah ngày 21/10. Nhiều nhà cửa ở nơi này bị phiến quân IS thiêu trụi khi chúng trên đường chạy trốn do bị quân đội Iraq đánh bật khỏi căn cứ ở thành phố Mosul.
Người di cư từ Trung Đông liều chết vượt biển để đến châu Âu. Số người tị nạn vào châu Âu trong năm 2016 đã giảm so với năm trước đó, nhưng số lượng tử vong dọc hành trình tăng đến hàng nghìn trường hợp. Số liệu của Liên Hợp Quốc ghi nhận 4.690 người tị nạn đã chết hoặc mất tích trên biển trong năm 2016.
Gương mặt thất thần của nữ tiếp viên hàng không Nidhi Chaphekar (phải) sau vụ đánh bom liều chết ở sân bay Zaventem tại Bỉ ngày 22/3. Ít nhất 31 người chết và hơn 260 người bị thương trong vụ khủng bố tại một trong những sân bay nhộn nhịp giữa lòng châu Âu.
Đội pháp y của cảnh sát Pháp điều tra một xe tải tại hiện trường vụ khủng bố ở thành phố Nice. Ngày 15/7, một tay súng gốc Tunisia bất ngờ lái xe lao vào đám đông đang chờ xem pháo hoa kỷ niệm ngày độc lập, sau đó xả súng vào họ. Vụ tấn công khiến 84 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.
Một người đàn ông dùng thắt lưng để đánh những binh sĩ tham gia vào âm mưu đảo chính ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 16/7. Hơn 90 người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương do những cuộc đụng độ ở Istanbul và thủ đô Ankara do chính biến nhằm lật đổ chính quyền Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.
Một người được cho là kẻ buôn lậu ma túy thiệt mạng ngày 16/7 trong chiến dịch trấn áp các băng đảng buôn lậu chất gây nghiện này ở Philippines. Gần 6.000 người đã chết từ khi Tổng thống Duterte phát động chiến dịch tiêu diệt tội phạm đẫm máu.
Cảnh sát Dallas tưởng niệm các đồng nghiệp bị bắn chết ngày 8/7. Nghi phạm được cho là trộn vào dòng người biểu tình ôn hòa rồi phục kích để tấn công cảnh sát bằng súng bắn tỉa. 5 cảnh sát đã thiệt mạng và 9 cảnh sát khác bị thương. Đây là tổn thất cao nhất của lực lượng này so với những vụ tấn công khủng bố từng xảy ra ở Mỹ.
Người Mỹ thắp nến tưởng niệm các nạn nhân bị sát hại tại một hộp đêm dành cho người đồng tính ở Orlando. Vụ việc xảy ra đêm 11/6, khi kẻ tấn công tuyên thệ trung thành với phiến quân IS bất ngờ xông vào và xả súng khiến 50 người chết.
Người dân thành phố Santiago xuống đường đón đoàn xe chở tro cốt lãnh tụ Fidel Castro ngày 3/12. Ông Fidel qua đời ngày 25/11 ở tuổi 90. Cuba và nhiều quốc gia, bao gồm Việt Nam, đã tuyên bố quốc tang để tưởng nhớ nhà lãnh đạo cuộc cách mạng chống độc tài Batista.
Cô Bonskot Chaisuwan không cầm được nước mắt khi dự một buổi tưởng niệm cố quốc vương Bhumibol Adulyadej ở hoàng cung tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Quốc vương Bhumibol qua đời ngày 13/10 ở tuổi 88. Ông đã trị vì 70 năm, trở thành nhà vua nắm quyền lâu nhất thế giới.
Khung cảnh hoang tàn tại thị trấn Amatrice, miền trung Italy, sau trận động đất 6,2 độ Richter ngày 24/8. Gần 300 người thiệt mạng sau thiên tai này.
Ông trùm ma túy Joaquin 'El Chapo' Guzman, thủ lĩnh băng đảng Sinaloa khét tiếng ở Mexico, bị cảnh sát bắt giữ ngày 8/1 sau khi vượt ngục ngày 11/7/2015. Vụ vượt ngục của El Chapo hồi năm ngoái gây chấn động Mexico do nhà tù giam cầm ông trùm được đánh giá là an ninh bậc nhất nước này.
Cảnh sát chống bạo động nỗ lực giải tán cuộc biểu tình bạo lực chống lại cải cách luật lao động ngày 26/5 ở Lyon, miền đông Pháp. Dự luật nhằm tạo điều kiện cho các công ty dễ dàng hơn trong việc tuyển dụng và sa thải nhân viên, khiến người dân cả nước bất bình.
Cô Mylene Helena Ferreira tại Brazil ôm người con trai 5 tháng tuổi bị teo não do nhiễm virus Zika ngày 25/1. Quốc gia Nam Mỹ này là một trong những điểm nóng mà dịch Zika hoành hành với hơn hàng nghìn ca nhiễm được phát hiện chỉ trong vài tháng.
Bà Theresa May bên chồng Philip John May đón nhận sự chúc mừng của các đồng nghiệp trong ngày bà được bầu làm thủ tướng mới của nước Anh ngày 11/7. Thủ tướng David Cameron đã từ chức sau sự kiện dân Anh bỏ phiếu để rời khỏi châu Âu Brexit. Bà May trở thành người phụ nữ thứ 2 giữ chức thủ tướng.

Tác giả bài viết: Minh Anh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP