Nhân ái

Vợ hiến thận cứu chồng nhưng không có tiền để ghép

Để cứu sống chồng, chị Vũ Thị Lan (26 tuổi, ngụ xóm 2, xã Diễn Yên, H.Diễn Châu, Nghệ An) quyết định hiến thận nhưng cả hai vợ chồng lại không có tiền để ghép.

Vợ chồng anh Hiệp đang rất cần sự giúp đỡ - ẢNH: KHÁNH HOAN

Trong căn nhà bé nhỏ đã cũ kỹ của bố mẹ, chị Vũ Thị Lan và chồng là anh Phạm Xuân Hiệp (31 tuổi) ngồi rầu rĩ. Hai tháng trước, vợ chồng anh ra Bệnh viện Quân y 103 (Hà Nội) để kiểm tra thận, được các bác sĩ thông báo thận của chị Lan tương thích với chồng và đề nghị chuẩn bị tiền để phẫu thuật ghép thận cho anh Hiệp.

Nhưng vợ chồng anh không có tài sản gì để bán, vay mượn đã nhiều rồi và không còn biết vịn vào đâu.
Anh Hiệp mồ côi cha khi mới lên 9 tuổi. Mẹ anh đi làm mướn nuôi 4 chị em. Năm 2010, anh Hiệp cưới chị Lan, người cùng thôn. Hai năm sau, khi chị Lan vừa sinh con đầu lòng thì anh Hiệp bị đau, đi khám và phát hiện đã suy thận độ 2. Sợ vợ lo lắng vì con sinh non nên anh Hiệp cố giấu để tự đi điều trị.

Năm 2014, 2 quả thận của Hiệp bị hư, tuần 2 lần phải vào bệnh viện tỉnh để chạy thận lọc máu. Một năm sau thì phải tăng lên 3 lần lọc máu/tuần. Từ một thợ mộc khá giỏi về tay nghề, anh Hiệp phải nằm ở nhà vì sức khỏe không còn, sự sống bám chặt vào bệnh viện.

Để có tiền nuôi chồng, con, chị Lan đi làm thuê, bữa nào anh Hiệp yếu, chị phải nghỉ để đưa chồng vượt gần 60 km vào bệnh viện tỉnh chạy thận.

Thương đứa con trai duy nhất đã mấy lần suýt chết vì bệnh thận, bà Đinh Thị Nhàn, mẹ anh Hiệp, quyết định hiến thận cứu con, nhưng kiểm tra, bác sĩ bảo sức khỏe bà đã rất yếu nên không thể lấy được. Cậu ruột anh Hiệp thương cháu cũng đồng ý hiến thận để cứu cháu, nhưng thận bị yếu không thể ghép.

Đến lượt chị Lan, dù không hy vọng vì tỷ lệ thận tương thích với người khác huyết thống là rất nhỏ nhưng chị vẫn cố thuyết phục chồng ra Bệnh viện Quân y 103 để kiểm tra.

Kết quả, thận chị tương thích và phù hợp để ghép cho chồng. Chị Lan mừng rơi nước mắt vì đã có niềm hy vọng cứu chồng nhưng lại quá lo lắng vì chi phí ghép thận được thông báo tốn khoảng 250 triệu đồng, trong khi gia cảnh lại quá éo le.

Mảnh đất cắm dùi và căn nhà cũ kỹ của bố mẹ chồng hiện là nơi cư ngụ của 5 con người, bà Nhàn định bán đi, được đồng nào hay đồng đó để cứu con nhưng không được vì sổ đỏ đang phải cầm cố để vay nợ ngân hàng 60 triệu đồng chưa trả được.

“Bệnh viện đã hẹn lịch mổ để lấy thận của em ghép cho anh ấy nhưng giờ vợ chồng em không biết làm sao. Nhà em giờ không có gì để bán và không còn ai để vay mượn”, chị Lan gạt nước mắt nói.

Mọi thông tin ủng hộ xin gửi về địa chỉ: Vũ Thị Lan (26 tuổi) ngụ xóm 2, xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An

Tác giả bài viết: Khánh Hoan

Nguồn tin:

  Từ khóa: quyết định

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP