Nhân ái

Thương tâm chàng trai không có cha mẹ nguy kịch vì viêm màng não

Sinh ra lúc chưa thấy mặt cha, được vài tuổi thì mẹ bỏ lại cho ông bà nội nuôi. Lớn lên trong sự đùm bọc của nội và các chú nghèo khó, tưởng chừng như Châu Đức Dũng (27 tuổi, trú tại số 24 kiệt 73 đường Đặng Văn Ngữ, TP Huế) tự thân lập nghiệp được nhưng căn bệnh viêm màng não quái ác đã khiến em nằm hôn mê bất động trong gần nửa năm qua.

Anh Châu Phước Thuyền (49 tuổi, làm nghề thợ may, chú ruột cháu Dũng) cho biết cháu mình quá đáng thương khi em lớn lên trong cảnh mồ côi cả cha lẫn mẹ. Cách đây 26 năm, một vụ tai nạn giao thông đã cướp đi mạng sống của cha em là anh Châu Phước Tín – lúc này anh làm nghề xây dựng và mới lập gia đình cùng chị Cầm Thị Hoa (giáo viên) ở tỉnh Sơn La.

Anh Tín mất đi khi vợ đang mang thai cháu Dũng. Nhưng bất hạnh hơn sau khi sinh Dũng tại Sơn La ra vài năm, mẹ em đã mang em về nhà ông nội rồi về lại quê. Từ đó mẹ Dũng có liên lạc với nhà nội mấy năm. Tin tức giữa hai bên ngày càng thưa. Và rồi mẹ em đã không còn liên lạc gì với con, thời gian ước đã hơn 10 năm qua.

Lớn lên trong sự chăm sóc của ông nội và gia đình các chú, do cả nhà làm nghề lao động, bữa có bữa không huống chi nói đến chuyện học nên Dũng chỉ học đến cấp 2 thì đi làm ở nhà máy dệt Thủy Dương ở Hương Thủy, Thừa Thiên Huế. Gần đây em nghỉ việc ở chỗ dệt rồi qua Lào làm thuê. Được hơn 1 năm thì quay về lại Huế.

Trong lúc chờ xin công việc thì em bất ngờ bị viêm màng não cấp cuối năm 2016 phải nhập Bệnh viện Trung ương Huế nằm 2 tháng hôn mê ở khoa Ngoại thần kinh. Ra Tết tưởng bệnh giảm, Dũng được về nhà thì bất ngờ bệnh lại tái phát mức độ nặng hơn phải nhập lại viện ở khoa Hồi sức Cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu.

Em Châu Đức Dũng hôn mê bất động trong nửa năm qua vì bệnh viêm màng não

Mọi chi phí chữa trị đều phải trông cậy vào hai người chú nhưng hai chú làm chỉ làm công thuê mướn qua ngày bữa làm bữa nghĩ thu nhập không đủ ăn qua ngày. “Mấy tháng nay cả nhà dốc tiền ra hết cả trăm triệu rồi anh ơi, các bác sĩ nói chỉ có 10% hy vọng sống thôi, chúng tôi không phải biết làm thế nào nữa” – anh Thuyền nói rớm nước mắt nói.

Ông Châu Văn Nò là ông nội của Dũng không thể kìm những giọt nước mắt nói: “Tôi tuổi đã cao, cũng chẳng còn sống được bao lâu nữa thấy cháu bị bệnh như thế tôi thương và xót xa quá nhưng cũng không làm sao mà cứu cháu được. Mong mọi người những ai có thể giúp cháu được hãy cứu cháu qua được tình trạng nguy kịch, tôi xin cám ơn rất nhiều”.

Từ khi mẹ bỏ đi, Dũng sống trong tình yêu thương của ông nội. Hai ông cháu vui buồn có nhau, rau cháo qua ngày. Giờ đây, trong ngôi nhà đó những gì có thể bán được để chữa trị cho cháu ông đã bán đi hết cả rồi thế nhưng bệnh tình của cháu ngày càng nặng hơn. Mặc dù, ở tuổi gần đất xa trời nhưng ông vẫn canh cánh trong lòng nỗi lo về đứa con trai bị tâm thần và đứa cháu nội sự sống đang rơi vào tình cảnh quá nguy kịch.

Ngôi nhà không còn gì của ông nội em Dũng
Ông Châu Văn Nò, ông nội em Dũng cầu xin mọi người giúp đỡ và cứu cháu mình

Theo BS Bùi Mạnh Hùng, Trưởng Khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Trung ương Huế, trường hợp cháu Dũng bị viêm màng não do lao. Xuất phát từ bệnh lao phổi, do không được chữa trị kịp thời nên vi khuẩn lao đã tấn công, xâm nhập vào não. Do để lâu quá nên sợ bệnh sẽ bị vách hóa não khi các vi khuẩn lao sẽ tạo một lớp vỏ bọc, đề kháng các thuốc kháng lao.

Hiện sức khỏe Dũng không có sự đề kháng tốt, suy dinh dưỡng, luôn hôn mê, rất dễ tử vong. Một ngày điều trị thuốc căn bản là thuốc kháng lao và viêm màng não tốn 300 đến 400 ngàn đồng; kèm với đó là tiền giường tốn kém cả triệu bạc nên cháu tổng một ngày phải trả khoảng 1,5 triệu. Dù có bảo hiểm 80% thì tính ra nhà phải chi trả hàng ngày cho Dũng ít nhất phải 300 ngàn đồng.

Em Dũng không còn cha, mẹ đã bỏ đi biền biệt không tin tức hơn 10 năm nay, giờ em bệnh tình nguy kịch đến tính mạng rất đáng thương

Hiện tại gia đình nghèo của Dũng trước những số tiền liên tiếp lớn để chạy chữa cho em là một điều gì đó quá xa vời. Trong khi đó, tính mạng của em ngày càng nguy kịch, sự sống có thể bị cướp đi bất cứ lúc nào bởi tử thần. Mong sao em sẽ được giúp!

Em Châu Đức Dũng nằm hôn mê tại khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Trung ương Huế

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

Ông Châu Văn Nò (ông nội cháu Châu Đức Dũng), địa chỉ: số 24 kiệt 73 đường Đặng Văn Ngữ, TP Huế - hiện em Dũng đang điều trị tại khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Trung ương Huế

Số ĐT: 01234.251.759 - anh Châu Phước Thuyền (chú em Châu Văn Dũng)

Tác giả: Đại Dương - Quỳnh Nga
Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP